Đỉnh cao của Vọng Cổ là đây chứ đâu - Sầu Vương Ý Nhạc (Minh Cảnh)

hinh1806

New member
“Riêng đối với nghệ sĩ Minh Cảnh thì 3 đời nhà tôi đều mê, Nhớ nhứt Ông nội tôi, Xưa năm 1995 chỉ có cái băng casset. Bài này là Bất tử đối với nhà tui”

Mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức bài ca cổ “Sầu Vương Ý Nhạc” - Một trong những bài ca kinh điển để đời của “Ông Vua vọng cổ” Minh Cảnh

>> Bấm xem tại đây: https://cailuongtheatre.vn/video-cai-luong/sau-vuong-y-nhac-minh-canh/

sau-vuong-y-nhac-minh-canh.jpg



SẦU VƯƠNG Ý NHẠC – Soạn giả: Viễn Châu - Trình bày: Minh Cảnh

Lối: Em ở nơi nào em ở đâu,

lời ca tức tưởi giữa cung sầu,

quê nghèo áo nhuộm màu sương gió,

một kiếp phong trần mấy biển dâu.


Xe dừng lại bên kia cầu Bến Lức,

Nhạc ai làm ray rứt cõi lòng ta,

Họ không là những nhạc sĩ tài hoa,

Nhưng đời gian khổ là bài ca đầy nước mắt.


Câu 1: Mỗi khi có dịp xuống Hậu Giang và đi ngang cầu Bến Lức, Tôi còn nhớ mãi những lời ca não nuột của em bé thơ ngây hát dạo ở ven đường. Nắm chiếc gậy tre em dắt theo một ông lão tật nguyền. Em cất lên tiếng ca buồn rười rượi: Mưa rừng ơi mưa rừng, hạt mưa nhớ ai mưa triền miên, phải chăng mưa buồn vì tình đời, mưa sầu vì lòng người duyên kiếp không lâu. Ôi buồn làm sao tiếng ca đầy thảm não.


Câu 2: Không ai bảo ai nhưng cả xe đều im lặng và nghe đâu đây như có tiếng thở dài. Gío lạnh từ xa như họa theo tiếng nhạc u hoài. Ông lão sửa dây đàn, em bé cũng trở sang điệu khác: Ai đang đi trên đường đê, ai có nghe vang câu hò đê mê , vô đây em dù trời khuya anh vẫn đưa em về. Giữa trưa buồn nghe não nuột lòng ai.


Lối: Mưa lành lạnh buồn bay theo ngọn gió,

Gío trở chiều thổi nhẹ hạt mưa sa,

Buồn làm sao những tiếng nhạc lời ca,

Tình nhân loại chan hòa tình đất nước.


Câu 4: Những đường tơ như chùng theo mấy ngón tay gầy guộc đang run run bấm nhẹ mấy cung đàn. Chiếc đàn long phím tang thương như một kiếp cơ hàn. Đôi hố mắt sâu thăm thẳm như chứa đựng một nỗi niềm dĩ vãng xa xăm, xe đến rồi đi kẻ xuống Hậu Giang người về đô thị, ai không nghe cõi lòng bâng khuâng với lời ca ngây thơ vụng dại vang vang trong tiếng nhạc thâm trầm.


Câu 5: Cầm chiếc lon rỉ sét đưa lên vài bàn tay bỏ vào đấy vài tờ giấy bạc, ông lão run run để lộ nét vui mừng. Em bé cũng hân hoan cất tiếng ca rằng: Qua thiên san kìa ai tiễn rượu vừa tàn, vui ca sang rồi đi tiễn binh ngoài ngàn, người đi ngoài vạn lý quan san, người mong chờ trong bóng cô đơn. Ôi buồn làm sao như người đi kẻ ở, buồn làm sao như rạn vỡ tâm hồn.


Câu 6: Bảng trắng đã lên rồi đoàn xe từ từ chuyển bánh, tôi nhìn lần cuối cùng hình ảnh của cha con người ca hát dạo lòng bỗng dâng tràn ngập một niềm thương. Người ly hương ta cũng ly hương, họ nhạc sĩ ta cũng là nhạc sĩ, đời của ai rày đây mai đó thì đời của ta cũng sương gió lâu rồi. Mưa rừng ơi mưa rừng, hạt mưa nhớ ai mưa triền miên, phải chăng mưa buồn vì tình đời, mưa sầu vì lòng người duyên kiếp không lâu.

- Nguồn: Cailuongtheatre.vn
 
Back
Top