Ông Nguyễn Phú Trọng đến châu Âu

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
130117162511_trong_eu_304x171_afp.jpg
Việt Nam đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều nước châu Âu

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa hạ cánh xuống Âu châu vào lúc trưa nay giờ Việt Nam, bắt đầu chuyến công du đến các nước Bỉ, Liên minh châu Âu, Ý và Anh.
Brussels là điểm dừng chân đầu tiên của ông Trọng trong chuyến công du kéo dài từ ngày 17 cho đến ngày 24/1.
Việc lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đi thăm các nước tư bản vốn là chuyện hiếm gặp, ngoại trừ các nước có quan hệ gần gũi với Việt Nam như Nhật, Pháp, Úc hay Nga.
[h=2]Lần đầu đi Tây Âu[/h] Theo Thông tấn xã Việt Nam, đây là chuyến thăm Tây Âu lần đầu tiên của ông Trọng trên cương vị tổng Bí thư và cũng là lần đầu tiên một tổng bí thư Đảng đi thăm những nước này sau nhiều thập niên.
Gần đây nhất, ông Trọng có chuyến đi Singapore hồi tháng Chín năm ngoái.
Đứng ra mời ông Trọng lần này không phải là lãnh đạo đảng phái như hồi chuyến thăm Singapore mà là Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano, Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy.
Phái đoàn của ông Trọng còn có phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Công an Tô Lâm và người phụ trách về ngoại giao của Đảng là ông Hoàng Bình Quân.
Tại Brussel, Tổng bí thư Trọng sẽ tiếp xúc với nước chủ nhà trước khi đến thăm trụ sở Liên minh châu Âu (EU).
Đại sứ Vatican tại Brussels cũng ra sân bay đón ông Trọng, theo tường thuật của hãng tin nhà nước Việt Nam.
Dự kiến ông Jose Manuel Barroso, chủ tịch Ủy ban châu Âu, sẽ tập trung vào hồ sơ nhân quyền trong buổi hội kiến với ông Trọng, theo hãng tin Pháp AFP.
Việt Nam thời gian gần đây bị cộng đồng quốc tế lên án với hàng loạt các bản án tù nặng nề dành cho những người mà chính quyền cáo buộc ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ hay ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.
Các nước phương Tây lên án các bản án này thực chất là nhằm trấn áp đối kháng và chà đạp lên những quyền tự do cơ bản của con người.
[h=2]Mục đích chuyến thăm[/h] Theo thông báo chính thức từ Việt Nam trước thềm chuyến thăm, thì ông Trọng thăm Bỉ là để ‘tăng cường quan hệ chính trị’ và ‘xem xét khả năng nâng cấp quan hệ’ với nước này.
Còn đối với EU, chuyến thăm của ông Trọng là để khẳng định tầm quan trọng của EU đối với Việt Nam và ‘tháo gỡ những vấn đề tồn tại’.
Một trong những ‘vấn đề tồn tại’ lớn nhất giữa hai phía trong thời gian qua chính là hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.
Liên minh châu Âu hiện là thị trường lớn nhất của hàng hóa Việt Nam, vượt trên cả Hoa Kỳ, và là đối tác viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.
Còn tại Ý, ông Trọng dự tính sẽ cùng với lãnh đạo chủ nhà ‘nâng cấp’ mối quan hệ song phương lên mức ‘đối tác chiến lược’.
Tại Vương quốc Anh, nước đã là đối tác chiến lược của Việt Nam từ năm 2010, chuyến thăm lần này của ông Trọng là để ‘hiện thực hóa nội hàm quan hệ đối tác chiến lược’


Theo BBC Vietnamese
 
huong dan ca do bong da tren mang
huong dan ca cuuoc bong da online
huong dan ca cuoc bong da tren mang
huong dan ca do bong da truc tuyen
huong dan ca cuoc bong da truc tuyen
huong da ca do qua mang
huong dan ca cuoc qua mang
huong dan choi danh bai an tien tren mang
cach mo tai khoan ca do onlin
 
Back
Top