Ðức Giáo Hoàng ứa nước mắt hứa: giáo hội sẽ bảo vệ người trẻ

Jolie

Member
Cuộc gặp gỡ cảm động, ‘mọi người ai cũng khóc’

VALLETTA, Malta (AP) - Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI hôm Chủ Nhật gặp một nhóm từng là nạn nhân tình dục của các linh mục, ứa nước mắt nói với họ rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ đưa các linh mục phạm tội ấu dâm ra trước công lý và sẽ thi hành “các biện pháp hữu hiệu” nhằm bảo vệ người trẻ khỏi sự lạm dụng, theo nguồn tin từ tòa thánh Vatican cũng như các nạn nhân.



111660-florinana%20malta%20AFP1.jpg




Giáo dân hân hoan chào đón Đức Giáo Hoàng tại Floriana, Malta. (Hình:AFP)



Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI bày tỏ sự “xấu hổ và buồn rầu” của ngài trước nỗi đau khổ mà những người đàn ông này và gia đình của họ phải chịu đựng đồng thời cùng cầu nguyện với họ trong cuộc gặp gỡ tại Tòa Ðại Sứ Vatican ở Malta, theo tin Vatican.

Ðây là lần đầu tiên Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI gặp các nạn nhân bị xâm hại tình dục kể từ khi vụ tai tiếng này bùng nổ khắp thế giới hồi đầu năm nay, đánh dấu lời tuyên bố mạnh mẽ nhất kể từ khi gửi lá thư đến giáo dân Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan một tháng trước đây.

“Ngài cầu nguyện với họ và khẳng định với họ rằng Giáo Hội đang và sẽ tiếp tục làm tất cả những gì trong khả năng mình để điều tra các vụ tố cáo, để đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý và để thi hành các biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ người trẻ trong tương lai,” bản thông cáo của Vatican cho hay.

Các nhóm bênh vực cho quyền lợi của các nạn nhân từng đòi hỏi Vatican phải có các biện pháp rõ rệt để bảo vệ trẻ nhỏ và đưa các linh mục bạo hành ra ngoài Giáo Hội, nói rằng sự bày tỏ của Giáo Hoàng cho đến nay về sự cảm thông và xấu hổ không có nghĩa gì nếu không có hành động thực sự.

Tòa Thánh Vatican cho hay nhóm gồm tám người đàn ông, tuổi từ 30 đến 40, gặp Giáo Hoàng trong nhà nguyện của Tòa Ðại Sứ Vatican.

“Mọi người ai cũng khóc,” theo lời một người trong số này, ông Joseph Margo, 38 tuổi, nói với báo chí. “Tôi nói với ngài tên tôi là Joseph, và ngài ứa nước mắt.”

Ông cho hay những người này nhận được điện thoại vào sáng ngày Chủ Nhật để mời họ đến Tòa Ðại Sứ và Ðức Giáo Hoàng dành vài phút cho mỗi người. Ông nói rằng toàn thể cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 35 phút và “tuyệt vời.”

Lawrence Grech, người đứng đầu nỗ lực tổ chức cuộc gặp gỡ này, cho hay Ðức Giáo Hoàng nói với từng người là ngài rất hãnh diện khi họ can đảm đứng ra kể lại câu chuyện.” (V.Giang)​
 
Back
Top