Minh Vương ‘mãn nguyện’ khi được phong danh hiệu ‘nghệ sĩ nhân dân’

hinh1806

New member
Ngày 21 - 7, nghệ sĩ cải lương Minh Vương đã đón nhận tin vui khi ông có tên trong danh sách được trao tặng danh hiệu “NSND”, danh hiệu cao nhất mà nhà nước trao cho những người làm nghệ thuật chịu làm “tuyên truyền viên” cho chế độ.

Minh Vương là một trong những cây đa cây đề nổi bật nhất của làng cải lương qua nhiều thập niên, bên cạnh nhiều nghệ sĩ gạo cội khác như Út Trà Ôn, Bạch Tuyết, Thành Được, Thanh Tuấn, Lệ Thủy… Ông có một sự nghiệp đồ sộ hơn 50 năm với nhiều vai diễn để đời như “Đời Cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Nửa Đời Hương Phấn, Dốc Sương Mù, Máu Nhuộm Sân Chùa…”

doc-suong-mu-minh-vuong-le-thuy.JPG
>> Bấm vào hình để xem vở cải lương: Dốc Sương Mù - Minh vương, Lệ Thủy

Minh Vương đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ giới chuyên môn, báo chí và cả người hâm mộ. Ai nấy đều tỏ ra khó hiểu, tiếc nuối và bất bình cho ông sau khi chứng kiến ông 3 lần trượt liên tiếp.

Nói thêm, để được danh hiệu này hay “nghệ sĩ ưu tú,” các nghệ sĩ thường phải làm đơn xin, liệt kê đầy đủ những vở diễn hoặc tác phẩm mang tính tuyên truyền tốt đẹp cho chế độ, cũng như phải tích lũy đủ số lượng huy chương, bằng khen trong các liên hoan văn nghệ do chính quyền tổ chức. Ngoài những điều kiện trên, họ còn phải nhận đủ số phiếu bầu chọn của “hội đồng xét duyệt.”

Tháng 7 - 2018, Đạo diễn Hoa Hạ từng nói: “Minh Vương cũng như Thanh Tuấn là những người của thế hệ tạo nên sự hoàng kim của sân khấu cải lương. Quan niệm của hội đồng xét duyệt danh hiệu đang có vấn đề nên làm cho lòng tin của người trong nghề vào danh hiệu này ngày càng ít đi. Danh hiệu là cái để họ được công nhận về mặt nhà nước, chứ về mặt tình cảm của khán giả không suy suyển gì hết. Tôi thấy chuyện bỏ phiếu đạt trên 90% là đòi hỏi quá cao và cũng cảm tính. Người ghét người không, lấy gì để làm thước đo công bằng ở các vị trong hội đồng bỏ phiếu?”
Nay thì theo các báo, ông Minh Vương có tên trong danh sách thuộc “một nghị quyết đặc biệt” về việc phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ, được Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành. Dự trù lễ trao tặng danh hiệu cho ông Minh Vương và các nghệ sĩ khác được đảng CSVN vinh danh trong dịp 2 Tháng Chín tới.

Hồi cuối Tháng Giêng, 2019, báo điện tử VietNamNet tường thuật: “ Vui mừng khi trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương tới nhà thăm vào chiều cận Tết, nghệ sĩ Minh Vương đã ca tặng ông Võ Văn Thưởng hai câu vọng cổ. Tại cuộc gặp, Minh Vương nói rằng người làm nghệ thuật không có gì vui hơn khi được khán giả yêu mến, được đảng và nhà nước coi trọng. Ông Thưởng cho hay, đảng và nhà nước rất quan tâm tới văn nghệ sĩ, luôn luôn tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ có môi trường tốt để phát triển, đóng góp cho nền văn hóa nước nhà”

Trong làng cải lương, đến nay chỉ có duy nhất trường hợp của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan dám nói thẳng là bà “không muốn xin danh hiệu ‘nghệ sĩ nhân dân”. Năm 2015, bà có phát biểu: “Tôi không muốn xin danh hiệu ‘nghệ sĩ nhân dân.’ Có người đến tận nhà đưa tôi các hồ sơ và đơn xin để điền vào nhưng tôi từ chối.”

Người được mệnh danh là “sầu nữ” sau đó qua đời năm 2016. Hồi năm 2017, báo Người Lao Động cho hay gia đình bà Út Bạch Lan từ chối xin truy tặng danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân” cho bà với lý do là mọi danh hiệu “chỉ có ý nghĩa khi bà còn sống.”

>> Tiếp tục nghe cải lương, xem cải lương và khám phá những tin tức mới nhất về cải lương tại đây: https://cailuongtheatre.vn/
 
Last edited:
Back
Top