Trẻ nấc có phải do bệnh đường hô hấp?

Jolie

Member
[h=2]"Con tôi thường hay bị nấc, có phải cháu bị bệnh về đường hô hấp không? Làm sao để chữa khỏi những cơn nấc một cách hiệu quả nhất?".[/h]
Phản xạ nấc phát sinh từ hệ thần kinh trung ương; thần kinh phế vị bị kích thích sẽ gây ra sự co thắt không chủ ý của cơ hoành. Lưỡi gà cũng co lại, che kín thanh quản và hầu, làm cho không khí không đi vào khí quản được nữa, 2 dây thanh đới rung lên cho nên ta nghe thấy tiếng nấc.
Thông thường, sự kích thích dây thần kinh phế vị có liên quan đến bữa cơm thịnh soạn, ăn quá nhanh hay uống ừng ực một lượng lớn nước, nhất là nước nóng, gây căng dạ dày. Yếu tố tâm lý cũng có thể gây nấc (tức giận, cảm động). Những cơn nấc có thể kéo dài nhiều phút hay nhiều giờ, tuy ít gặp.
Mẹo chữa nấc nhẹ: Hít sâu để lồng ngực phồng lên với khí hít vào, không hít bằng mũi mà bằng miệng, sau đó nhịn thở ra. Làm động tác này nhiều lần. Sự tăng áp lực trong lồng ngực giúp cắt cơn nấc. Có thể uống một hơi một cốc nước mát.
Chỉ áp dụng các mẹo nói trên cho những trẻ đã biết nghe lời và biết làm đúng cách. Với những trẻ khác, nên đánh trống lảng, lôi kéo sự chú ý của trẻ vào một việc gì đó cho cơn nấc qua đi. Khi hết nấc, tránh uống nước nóng hay nước có ga.
Trẻ bú mẹ bị nấc thường do nuốt quá nhanh hay nuốt cả không khí; nên tìm cho trẻ loại núm vú có thể điều chỉnh tốc độ chảy của sữa.
Nếu nấc kéo dài hay tái phát, cần hỏi ý kiến thày thuốc bởi vì chứng này có thể liên quan đến một nguyên nhân thực thể, thường gặp là thoát vị ở lỗ cơ hoành, bất thường về vận động của thực quản hay một bệnh nhiễm khuẩn.
AloBacsi.vn
Theo BS. Xuân Anh - Sức Khỏe & Đời Sống



 
Back
Top