Tạo hình tinh hoàn

thanhlinh

Junior Member
Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Việt - Đức) là một trong những cơ sở y tế điều trị cho nhiều nam giới bị tổn thương hay đứt rời “của quý”. Thời gian gần đây, các bác sĩ của Khoa đã thực hiện kỹ thuật tạo hình tinh hoàn nhân tạo cho những trường hợp trên.
Bệnh viện Việt - Đức là nơi tiếp nhận nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông. Không ít trong số những bệnh nhân này bị tổn thương bộ phận sinh dục.Mới đây, bệnh nhân N.V.T. (24 tuổi, ở Hà Tây) bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng tinh hoàn phải bị đứt rời, tinh hoàn trái và “của quý” bị lóc toàn bộ da che phủ.
Sau hơn 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã dùng cả kỹ thuật tạo hình vạt da để che phủ dương vật và tinh hoàn trái, còn tinh hoàn phải không thể giữ lại được do đã dập nát.
Bác sĩ cho hay, nếu có điều kiện, bất kỳ lúc nào, bệnh nhân cũng có thể đến bệnh viện để tái tạo lại một bên tinh hoàn đã mất.
Một thanh niên do dị tật bẩm sinh không có một bên tinh hoàn từ bé nên rất mặc cảm và tự ti. Nhờ có người quen là bác sĩ giới thiệu nên bệnh nhân này đã được thực hiện tạo hình tinh hoàn nhân tạo bên tinh hoàn bị thiếu.
tinhhoan.jpg
Một ca tạo tinh hoàn. Ảnh:Tiền Phong Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân cho biết anh cảm thấy giải toả được nỗi ám ảnh về sự không hoàn thiện của bản thân.
Giúp cân bằng tâm lý cho bệnh nhân
Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - Khoa Phẫu thuật tạo hình, người trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật tái tạo tinh hoàn, cho biết không có hoặc mất tinh hoàn luôn là một chấn thương tâm lý rất lớn đối với nam giới ở mọi lứa tuổi.
Các nguyên nhân gây mất tinh hoàn thường là dị dạng bẩm sinh, tinh hoàn lạc chỗ không di chuyển xuống bìu, xoắn tinh hoàn hoặc chấn thương nặng không có khả năng bảo tồn.
Một nguyên nhân thường gặp nữa là các bênh lý ác tính như trong ung thư tinh hoàn hay di căn của ung thư tiền liệt tuyến. Bệnh viện K có rất nhiều bệnh nhân bị cắt bỏ tinh hoàn vì bị di căn do ung thư tiền liệt tuyến.
Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng biết hoặc có đủ kinh phí để tái tạo lại bộ phận này.
Tinh hoàn nhân tạo chỉ giải quyết vấn đề tâm lý cho bệnh nhân, tránh mặc cảm bị tật nguyền cho nam giới đã trưởng thành khi quan hệ tình dục với vợ hay bạn tình chứ không có khả năng sản sinh tinh trùng để duy trì nòi giống.
Trong trường hợp, bệnh nhân chỉ thiếu hụt 1 bên tinh hoàn thì khả năng sinh sản vẫn bình thường.
Theo bác sĩ Hà, hầu hết các bệnh nhân đều có mong muốn đặt tinh hoàn nhân tạo vì lý do thẩm mỹ và tâm lý. Ở các nước phương Tây nhu cầu tạo hình tinh hoàn cũng thường gặp ở những người lệch lạc giới tính.
Những ca phẫu thuật tạo lại tinh hoàn đầu tiên đã được thực hiện từ những năm 1940 của thế kỷ trước, từ đó đến nay y khoa thế giới đã nghiên cứu ra nhiều loại chất liệu trơ, an toàn không gây phản ứng phụ cho cơ thể.
Các hãng thiết bị y tế đã sản xuất tinh hoàn nhân tạo với nhiều kích cỡ khác nhau để tiện lợi cho sự lựa chọn của bệnh nhân cũng như bác sĩ.
Đối với trẻ em để tránh mặc cảm về tâm lý, tốt nhất việc đặt tinh hoàn nhân tạo thường được tiến hành ngay trong thời kỳ chữa trị các di dạng bẩm sinh.
Nhưng những trường hợp này lại phát sinh nhược điểm là có thể phải thay tinh hoàn kích thước lớn hơn khi bệnh nhi bước sang tuổi trưởng thành.
Các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình cho biết, phẫu thuật tạo hình tinh hoàn thường không phức tạp, bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ ở vùng bìu hoặc bẹn, sau đó tạo một khoang rỗng để làm chỗ cho tinh hoàn mới.
Phẫu thuật có thể tiến hành sau khi gây tê vùng tủy sống, bệnh nhân tỉnh táo trong suốt quá trình mổ. Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày và tái khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Với hiệu quả cải thiện hình ảnh bản thân một cách to lớn, quy trình phẫu thuật không quá phức tạp, tỷ lệ biến chứng ít, chi phí phẫu thuật không cao, hiện nay phẫu thuật tạo hình tinh hoàn bằng các chất liệu nhân tạo đã trả lại vẻ thẩm mỹ và sự cân bằng tâm lý cho rất nhiều bệnh nhân.
Thái Hà


Tiền Phong Online
 
Back
Top