Serie A 2010/2011: “Cối xay HLV” chưa ngừng quay

Jolie

Member
Giovanni de Biasi đã trở thành nạn nhân tiếp theo của “cối xay HLV” ở đấu trường Serie A. Danh sách chiến lược gia bị sa thải tính riêng ở mùa năm nay qua đó tăng lên con số 12, riêng CLB Udinese “thay ngựa giữa dòng” tới 2 lần.

2 vòng đấu/1 HLV ra đi

Ngày hôm qua, người phát ngôn của Udinese đã thông báo Giovanni de Biasi kể từ nay không còn dẫn dắt “Ngựa vằn”. “Triều đại” của vị HLV người bản địa này tại Stadio Friuli vậy là đã chấm dứt chóng vánh, chỉ sau 8 vòng đấu hay nói cách khác là 2 tháng. “Udinese cảm ơn de Biasi vì những đóng góp của ông ấy cho đội bóng. Chúng tôi cũng khẳng định Marino và các trợ lý sẽ quay lại đây để dẫn dắt đội bóng trong phần còn lại của mùa giải”.

sppxu1266933727.jpg
Giovanni de Biasi, nạn nhân tiếp theo của “cối xay HLV”

Pasquale Marino thực ra không phải cái tên xa lạ với CĐV Udinese. Nhà cầm quân này đã dẫn dắt “Ngựa vằn” từ năm 2007 tới tháng 12/2009 vừa rồi. Trong khoảng thời gian này, ông đã gây dựng nên 1 tập thể có sức cạnh tranh ở cuộc đua giành vé dự Champions League. Chỉ tiếc là hồi đầu mùa năm nay, đội chủ sân Stadio Friuli đã thi đấu dưới phong độ, một phần lý do là những ngôi sao lần lượt ra đi, khiến Marino trở thành nạn nhân của “cối xay HLV” sau 16 vòng đấu, giành 18 điểm.

Quyết định sớm chấm dứt hợp với Biasi càng cho thấy Udinese đang trong giai đoạn bấn loạn. Đội bóng cần 1 luồng gió mới thổi vào bầu không khí u ám ở Stadio Friuli, nơi các cầu thủ đang phải vật lộn đấu tranh để có xuất... trụ hạng. Mặt khác, sự ra đi của Biasi lại 1 lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nạn sa thải HLV đang bùng phát mạnh mẽ ở mảnh đất hình chiếc ủng.

Ở Bundesliga, từ giới thượng tầng cho tới những chiến lược gia nổi tiếng đã kêu ầm ĩ khi có 7 đội thay tướng sau 23 vòng đáu. Ấy thế mà đem Bundesliga ra so với “cối xay HLV” Serie A thì giải đấu số 1 nước Đức vẫn chưa “kinh khủng” bằng. Giovanni de Biasi đã là chiến lược gia thứ 12 bị mất việc sau 25 vòng đấu, đầu tiên là Luciano Spaletti của AS Roma. Tức chưa đầy 2 vòng đấu đã có 1 HLV phải ra đi, nhường quyền dẫn dắt cho người được bổ nhiệm. Một tỉ lệ đáng báo động, cho thấy nghề HLV trên mảnh đất hình chiếc ủng là một công việc ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Nhưng, danh sách những HLV bị sa thải bao gồm Ciro Ferrara (Juventus), Roberto Donadoni (Napoli), Walter Zenga (Palermo), Antonio Conte (Atalanta)…. sẽ còn dài ra bởi mùa giải nay mới đi vào giai đoạn nước rút. Chủ tịch AC Milan - Berlusconi có thể tống khứ Leonardo bất kì lúc nào, đặc biệt là sau khi AC Milan thua Man Utd ở Champions League và vị HLV này dám lên tiếng thách thức tỉ phú này. Cũng chẳng ai có thể đảm bảo cho chiếc ghế của Alberto Malesani ở Siena khi đội chủ sân Stadio Artemio Franchi mới có 10 điểm sau 11 trận dưới quyền ông này. Cần phải nhắc lại rằng, Siena đã sử dụng tới 3 tương ở mùa năm nay, bắt đầu với Marco Baroni, rồi Marco Giampaolo và giờ là Malesani.

Thay tướng đổi vận?

Tính cho tới thời điểm này, có thể khẳng định AS Roma là có “đổi vận” sau khi thay tướng. Dưới sự chỉ đạo của “thợ hàn” Ranieri, đội bóng ở thành phố vĩnh hằng đã giành tới 47 điểm, ghi 49 bàn và chỉ thủng lưới 20 lần sau 22 vòng đấu. Hiện nay “Bầy sói” đang xếp thứ 2 trên BXH, kém 8 điểm so với Inter Milan.

Nhưng các đội bóng thay tướng khác đều không có được vận may như AS Roma. Udinese đuổi Marino rồi lại mời ông này về cầm quân chỉ sau vỏn vẹn 2 tháng, Angelo Adamo Gregucci rồi Antonio Conte lần lượt phải rời Atalanta “không kèn không trống”. Nay Bortolo Mutti cũng đã dẫn dắt đội chủ sân Bergamo 6 vòng, nhưng mới giành có 8 điểm. Ở Juventus, Alberto Zaccheroni cũng chỉ kiếm được 5 điểm sau 3 trận, chưa thể giúp Bianconeri lột xác như lời hứa hẹn hôm nhậm chức.

Tựu chung lại, các đội bóng ở Serie A ngày càng không còn giữ được sự bĩnh tĩnh trong lúc khó khăn, mất 1 đống tiền vào việc bồi thường cho việc sa thải HLV và trả lương cho tướng mới. Nhưng rốt cuộc, số đông đội chưa thể “đổi vận”, vẫn chìm vào trong vòng xoáy khủng hoảng.

Con số đáng chú ý”

Serie A đang là giải đấu sa thải nhiều HLV nhất trong 5 giải đấu lớn, xếp sau lần lượt là Bundesliga (10), La Liga (9), Premier League (4) Ligue 1 (2).

Ngọc Huyền
 
Back
Top