Sào Huyệt cá đuối giữa biển khơi

G

Guest

Guest
Khu nghỉ dưỡng-khách sạn Soneva Kiri tọa lạc trên đảo Koh Kood, vịnh Thái Lan. Nơi đây, có một loạt những công trình độc đáo mọc lên, thể hiện ý tưởng táo bạo và mới mẻ xét về mặt thiết kế và sinh thái.

Nổi bật trên hòn đảo chơi vơi giữa biển này là một con cá đuối sáng rực trong bóng đêm.

a1.jpg


Màn đêm buông xuống, Sào Huyệt giống một con cá đuối lớn sáng rực giữa biển

Thật ra, đây là trung tâm Hoạt động và Học tập Trẻ em có cái tên rất ngộ nghĩnh, Sào Huyệt, nơi đem lại cho các vị khách tham quan nhỏ tuổi rất nhiều hoạt động giải trí bổ ích cũng như góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sinh thái cho các em. Sào Huyệt rộng 165 mét vuông, được dựng xong năm 2009,có đầy đủ thính Phòng/rạp chiếu phim, giảng đường và nơi chơi đùa, thư viện với hàng trăm cuốn sách nói về hệ sinh thái nông nghiệp và truyền thống, văn hóa địa phương, phòng Nghệ thuật, phòng Âm nhạc và phòng Thời trang, giúp các em vừa chơi vừa học về kỹ năng sáng tạo cũng như tầm quan trọng của hệ sinh thái.

a2.jpg

Sàn gỗ bạch đàn, tay vịn song mây, rọ đan có những chiếc gối hồng êm ái cho bé ngon giấc

Với thiết kế rất độc đáo, Sào Huyệt nằm ngay trên con dốc đá cao cao gần biển. Mái vòm làm có hình dáng của một con cá đuối lớn. Từ đây, người ta có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp lộng lẫy của đất trời. Toàn bộ khung sườn, mái nhà, cột kèo đều làm bằng tre Thái, không hề sử dụng bê tông, cốt thép gì cả, nên chẳng ảnh hưởng gì đến môi trường trong lành xung quanh. Đồ đạc, nội thất đóng bằng gỗ bạch đàn đỏ và dây mây đan khai thác từ một đồn điền bên sông gần đó.
Sào Huyệt khá giống nhà sàn ở Việt Nam, nhưng tiện nghi hơn nhiều

a3.jpg

Sào Huyệt khá giống nhà sàn ở Việt Nam, nhưng tiện nghi hơn nhiều

Sát bên Sào Huyệt là một cái “rọ ngủ” dành cho những đứa bé chỉ mới biết đi chập chững, nhà vệ sinh và cái hang dùng làm bếp nấu nướng, vườn rau để lũ trẻ tự làm bữa trưa với cây nhà lá vườn.

a4.jpg


Mái nhà trong mờ để ánh sáng tự nhiên tràn xuống, hạn chế sử dụng điện thắp sáng

Trong quá trình xây dựng, kiến trúc sư cố gắng thiết kế sao cho kết cấu phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Mái chìa rộng đến 8 mét giống như một cái dù lớn che mưa nắng, bảo vệ đồ đạc, người ở bên dưới khỏi mưa lớn. Thiết kế mở với chóp mái trong mờ nâng cao lên, sàn nhà thấp dần xuống để không khí trong lành tràn vào. Mọi nơi đều sáng như ban ngày, hạn chế lượng điện tiêu thụ đến mức tối đa.

a5.jpg


Tựa vào gối xanh êm ái đọc sách trong bụng cá, một ý tưởng không tồi

Buổi sáng, bọn trẻ có thể chơi đùa thỏa thích, đọc sách ở bụng cá đuối hay nghe giảng bài. Buổi trưa và buổi tối, sau khi ăn uống no nê, chúng say mê chiêm ngưỡng cảnh biển đêm trước khi ngáp dài, chui vào rọ đan bằng dây mây êm ái và ngủ một giấc say sưa.

a6.jpg

Giấc mơ đẹp giữa lòng Sào Huyệt đan bằng mây, tre

Công trình xây dựng không nhất thiết phải dùng đến xi măng, bê tông, kính và các vật liệu đắt tiền khác. Dựng lên các trung tâm giải trí và giáo dục bằng vật liệu thiên nhiên như thế này vừa đẹp, độc đáo, tiết kiệm lại vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, một điều hình như Việt Nam chưa chú trọng thì phải.
 

Attachments

  • a1..jpg
    a1..jpg
    45.3 KB · Views: 0
  • a2..jpg
    a2..jpg
    43.4 KB · Views: 0
  • a3..jpg
    a3..jpg
    65.8 KB · Views: 0
  • a4..jpg
    a4..jpg
    49.2 KB · Views: 0
  • a5..jpg
    a5..jpg
    37.5 KB · Views: 0
  • a6..jpg
    a6..jpg
    41.3 KB · Views: 0
Back
Top