Quá nhiều bất thường ở "vùng kín"

Jolie

Member
Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi. Hiện tại em có rắc rối nho nhỏ mong được bác sĩ tư vấn như sau. Em thấy ở "vùng kín" có khá nhiều sự bất thường như ngứa, dịch nhờn không ra nhiều, nhưng lại có màu vàng. Đồng thời ở đầu âm vật em thấy có những vết loang đỏ đỏ, có chỗ thì lại bình thường, giống như bong tróc da vậy.


Xin cho em hỏi những triệu chứng như vậy có thể là bệnh gì? Nếu khám bệnh thì nên tới bệnh viện nào?Em xin cảm ơn!

(Bùi Nguyễn)


Bùi Nguyễn thân mến,


Với chị em phụ nữ, bất kì những bất thường nào ở "vùng kín" cũng khiến chị em lo lắng bởi chúng hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Trong nhiều trường hợp, đó là dấu hiệu của các bệnh lành tính và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, vì các bệnh thường có biểu hiện giống nhau, nếu chỉ quan sát bên ngoài sẽ rất khó chẩn đoán chính xác nên chị em không thể coi thường. Chỉ có đi khám, các bác sĩ sau khi làm các xét nghiệm mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng chính xác nhất.


Những biểu hiện như ngứa "vùng kín", dịch nhờn có màu vàng... như bạn gặp phải có thể là dấu hiệu cảnh báo đang đang bị viêm nhiễm.


Qua-nhieu-bat-thuong-o-vung-kin-1.jpg

Nếu bạn thấy ở âm vật có những vết loang đỏ đỏ giống như bong tróc da thì rất có thể bạn đang bị nhiễm nấm. Ảnh minh họa



Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ngứa ở "vùng kín", có thể kể ra một số nguyên nhân chính là: do sự kích thích của hóa chất (dung dịch hoặc xà phòng vệ sinh "vùng kín", chất làm mềm vải, thuốc xịt, thuốc mỡ...), do stress, nhiễm nấm men hoặc viêm âm đạo... Khi bị viêm âm đạo, bạn sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy và có mùi.


Dịch âm đạo là do các tuyến yên sản sinh ra. Nó giúp mang tế bào chết và vi khuẩn xấu ở âm đạo ra ngoài, giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ, ngăn ngừa nhiễm trùng. Dịch âm đạo khi ở trạng thái bình thường sẽ có màu từ trắng trong đến trắng sữa, rất nhờn tùy thuộc thời gian của chu kì kinh nguyệt và không nặng mùi.


- Nếu dịch âm đạo có mùi, màu khác màu trắng hoặc trong, độ kết dính bất thường, đặc biệt kèm theo ngứa, nóng rát âm đạo: có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bị bệnh nào đó ở cơ quan sinh sản.


- Dịch âm đạo ra nhiều, có màu xám, vàng, sủi bọt hoặc vàng nhạt kèm theo ngứa âm đạo, đôi khi dịch có lẫn máu bên trong: có thể là biểu hiện của viêm âm đạo.


- Dịch âm đạo dạng nước, màu vàng hoặc đỏ, có thể trong dịch có lẫn máu: có thể là dấu hiệu cho biết ống dẫn trứng không khỏe mạnh.


- Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh, dạng mủ, mùi hôi kèm theo sưng ngứa âm hộ: có thể là biểu hiện của viêm âm đạo cấp tính, viêm cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.


Nếu bạn thấy ở âm vật có những vết loang đỏ đỏ, có chỗ thì lại bình thường, giống như bong tróc da thì rất có thể bạn đang bị nhiễm nấm. Bình thường, môi trường axit trong âm đạo giữ cho nấm không bùng phát. Nếu môi trường âm đạo bị kiềm hóa vì một lý do nào đó, nấm bùng phát (phát triển mạnh) gây ra chứng nhiễm nấm âm đạo.


Nhiễm nấm thường không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều bất tiện. Dưới đây là một số biểu hiện của nấm âm đạo:


- Ngứa và nóng ran ở cơ quan sinh dục ngoài (âm hộ & âm đạo)
- Dịch tiết âm đạo (huyết trắng bệnh lý) giống như pho-mát.
- Đau khi giao hợp
- Sưng tấy âm hộ.
- Soi tươi cho kết quả sợi nấm dương tính.


Nếu những dấu hiệu đó kéo dài không khỏi, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh tình trạng bệnh nặng thêm. Bạn có thể đến các bệnh viện chuyển về sản phụ khoa như bệnh viện Phụ sản Trung ương để khám nhé.


Chúc bạn mau khỏi bệnh!

AloBacsi.vn
Theo BS Hoa Hồng - Tri thức trẻ



 
Back
Top