T
T$
Guest
(ThuVienBao.com) - Không chỉ khán giả nói chung mà cả báo giới nói riêng đều dành rất nhiều cảm tình cho bộ phim Cô dâu đại chiến - phim được xem là hay nhất mùa Tết 2011 này. Cảm giác của anh lúc này thế nào?Tôi cảm thấy thật sự nhẹ nhõm và thoải mái. Cũng có phần hơi hồi hộp một chút vì đây là bộ phim hài đầu tiên của tôi được công chiếu trong dịp Tết âm lịch nên tôi cũng rất quan tâm tới những phản hồi từ phía khán giả.
Cô dâu đại chiến có sự pha trộn rất hài hoà giữa công nghệ làm phim Hollywood với bản sắc riêng của phim Việt Nam. Anh có gặp khó khăn gì không khi kết hợp hai điều này lại với nhau?
Về phong cách phim thì cũng không hẳn giống phim Hollywood lắm đâu, có lẽ do tôi sống và học tập trong môi trường ở Mỹ, lại thường xuyên xem phim Hollywood, nên phần nào bị ảnh hưởng, điều đó là đương nhiên. Đồng tác giả kịch bản Hồng Phúc chính là người đã giúp tôi thổi hồn Việt Nam vào trong tác phẩm mà vẫn giữ được nét hiện đại cần có của bộ phim.
Trong phim, thông điệp tình yêu được truyền tải bằng những pha hài hước nhẹ nhàng, tự nhiên mà không nặng tính giáo điều. Đặc biệt dàn diễn viên vốn sở trường về chính kịch như Huy Khánh, Lê Khánh, Ngọc Diệp, Vân Trang, Ngân Khánh đã gây bất ngờ lớn khi hoá thân rất "ngọt" và duyên dáng vào những vai hài. Theo cảm nhận của riêng tôi, lối diễn hài của Lê Khánh dường như là ngẫu hứng ngoài kịch bản?Kịch bản phim tập trung nhiều vào các cảnh hài, diễn viên chỉ cần diễn theo đúng kịch bản là đạt. Tuy nhiên trong quá trình diễn xuất, các diễn viên đã có nhiều đóng góp về diễn xuất, lời thoại khi phát triển nhân vật. Vì thế trước mỗi buổi quay tôi đều dành nhiều thời gian để tập trung và thảo luận với diễn viên để khai thác nhân vật theo hướng tốt nhất, tất nhiên là vẫn phải bám theo phong cách của bộ phim và cốt truyện.
Ví dụ như diễn viên Lê Khánh cũng có nhiều sáng tạo riêng cho nhân vật của mình. Phần đông khán giả sau khi xem xong bộ phim đã rất thích thú với câu cửa miệng "bấy-bi à" (baby à - NV) của nhân vật Quyên do Lê Khánh đóng. Kết quả của bộ phim là sự đóng góp của cả tập thể từ kịch bản, dựng phim, quay phim đến diễn viên, đạo diễn... tất cả cùng làm cho bộ phim thú vị hơn.
Hẳn phải có sự ăn ý nhất định nào đó giữa anh với diễn viên Huy Khánh, Ngọc Diệp, tác giả kịch bản Hồng Phúc nên những tên tuổi này mới thường xuyên xuất hiện trong nhiều bộ phim gần đây của anh?
Chắc chắn khi tôi cast (tuyển - NV) diễn viên, điều đầu tiên tôi phải chú ý là sự phù hợp giữa nhân vật và diễn viên về khuôn mặt, tính cách, sau đó là diễn xuất rồi mới đến sự ăn ý khi làm việc, diễn viên luôn được chọn sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh tính cách nhân vật. Đó là điều cơ bản thôi. Và với bộ phim Cô dâu đại chiến, tôi cảm thấy rất hài lòng với dàn diễn viên đã chọn.
Tất nhiên không thể có sự hoàn hảo nhưng họ đã làm rất tốt, nhất là khi phải hoàn thành bộ phim trong một khoảng thời gian khá ngắn như vậy, khoảng 4 tháng. Cũng xin nói thêm là kịch bản Cô dâu đại chiến đã có trước Giao lộ định mệnh, nhưng do tôi chưa thực sự thấy ưng ý lắm nên chỉ bắt tay vào làm sau khi đã xong phần hậu kỳ của Giao lộ định mệnh.
Diễn viên Lê Khánh.
Vai diễn anh dành cho Huy Khánh trong phim được khá nhiều người nhận xét rất giống với tính cách của Huy Khánh ngoài đời, có phải anh đã "đo ni đóng giày" cho nhân vật này của Huy Khánh?Tôi thật sự không biết rõ tính cách ngoài đời của Huy Khánh ra sao, nhưng trong phim Huy Khánh đã diễn vai này rất nhẹ nhàng và tự nhiên, anh ấy đã cố gắng rất nhiều để diễn xuất tròn vai và đã thể hiện thành công tính cách nhân vật.
Tuy nhiên trong một bài phỏng vấn gần đây, Huy Khánh đã đính chính rằng tính cách của nhân vật Thái trong phim thật ra giống với tính cách của đạo diễn Victor Vũ nhiều hơn?
Vậy à? Không có chuyện đó đâu... (cười)
Thật ra thì cũng có điểm giống đấy. Nỗi sợ ăn nấm của Huy Khánh trong phim cũng chính là nỗi sợ ngoài đời thật của tôi. (cười)
Huy Khánh từng có những phát biểu "mập mờ" về vấn đề "cơm không lành, canh không ngọt" giữa anh ấy và công ty BHD - đơn vị đồng sản xuất Cô dâu đại chiến (cùng với Saiga Films). Ý kiến của riêng anh về vấn đề này như thế nào với tư cách là bạn thân ngoài đời của Huy Khánh và đồng thời cũng là người trong cuộc?
Thực sự những vấn đề giữa Huy Khánh và công ty BHD là gì thì tôi không được biết rõ. Công việc của tôi ở BHD chỉ là tập trung vào chuyên môn đạo diễn và sản xuất phim thôi. Và quan hệ của tôi với Huy Khánh ở công ty cũng như là đạo diễn với diễn viên thôi, tôi không đưa ra ý kiến gì về vấn đề này cả.
Nhân vật nào trong phim gây cho anh nhiều ấn tượng nhất?Theo kịch bản ban đầu thì lẽ ra phải có đến... 10 nhân vật nữ chính, nhưng vì một số lý do nên phải rút xuống chỉ còn 5 người. Mỗi nhân vật đều có những nét thú vị riêng, vì thế tôi... thích hết!
Dẫu không có ý định dập tắt niềm hân hoan lúc này của anh nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ với anh rằng không ít người đã có sự hoài nghi về một số điểm tương đồng giữa Cô dâu đại chiến với hai bộ phim của Mỹ là Bride Wars và The Bachelor.
Đây là những đánh giá chủ quan và cũng là những phản ứng tự nhiên từ phía khán giả. Còn đối với riêng tôi, chắn chắn rằng phim của tôi và hai bộ phim được so sánh có rất nhiều điểm khác nhau, có chăng chỉ là sự trùng lặp về đề tài vì đây cũng là một đề tài rất phổ biến, nên dĩ nhiên sự hoài nghi là không tránh khỏi. Về cách khai thác và phát triển nhân vật cũng như nội dung, tôi cam đoan là rất khác. Quyền nhận xét thuộc về khán giả, nhưng đạo diễn vẫn có quyền bảo vệ tác phẩm của mình. Tôi chỉ mong muốn một điều rằng khán giả hãy xem phim trước rồi hẵng đưa ra nhận xét, đánh giá sau.
Có thể xem Cô dâu đại chiến như một canh bạc quyết định của anh để đánh tan sự hoài nghi của khán giả Việt Nam sau những gì đã xảy ra với Giao lộ định mệnh?
Thật ra Cô dâu đại chiến cũng không khác gì với những bộ phim trước của tôi. Tôi vẫn đặt hết tâm huyết vào từng bộ phim của mình và đối với bộ phim nào cũng vậy, tôi luôn muốn khán giả cảm thấy thích thú khi xem. Đối với bộ phim Giao lộ định mệnh, tôi đã rất buồn vì có những ý kiến cho rằng có sự đạo phim. Nhìn ở một góc độ khác sẽ thấy hai bộ phim rất khác nhau, tuy nhiên khi đã quá chú ý đến những điểm giống nhau thì bạn sẽ không thể nhận ra điều đó.
Với những thành công mỹ mãn trong mùa phim Tết vừa rồi, anh có ý định mang Cô dâu đại chiến ra nước ngoài?
Có chứ! Vào khoảng cuối tháng 4 tới, bộ phim sẽ được công chiếu ở các rạp bên Mỹ.
(Từ trái qua) Lê Khánh, Ngọc Diệp, Huy Khánh,
*Phi Thanh Vân, Vân Trang.
Tôi để ý thấy các bộ phim của anh luôn được trau chuốt rất kỹ lưỡng về âm nhạc, đặc biệt phần nhạc nền được thực hiện bởi bộ dây của dàn nhạc giao hưởng theo đúng kiểu Hollywood.Trong các bộ phim thì nhạc phim và nhạc nền đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của một bộ phim, đến gần 50%. Âm nhạc có thể đẩy bộ phim lên cao trào hoặc có thể làm bộ phim nhạt đi. Chính vì thế tôi cùng nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và Lê Xuân Vũ đã tập trung rất nhiều cho phần nhạc nền và nhạc phim. Sau khi xem lại tôi cảm thấy rất hài lòng về phần này.
Dự án trong tương lai gần của anh là gì?
Tôi đang nghiên cứu một kịch bản phim thể loại tâm linh - ly kỳ, bao gồm ba câu chuyện có sự liên kết chặt chẽ với nhau, các câu chuyện lần lượt xảy ra vào thời Pháp thuộc, thời hiện tại (ở Sài Gòn) và trong tương lai (ở Đà Lạt). Tạm thời tôi chỉ có thể tiết lộ như vậy.
Tình cảm, hài hước, hình sự, kinh dị... anh đều đã kinh qua, vậy còn những thể loại khác thì sao, như nhạc kịch, phiêu lưu chẳng hạn?
Đây là một câu hỏi rất thú vị! Mới đây Saiga Films cũng có ý tưởng thực hiện một bộ phim theo thể loại nhạc kịch. Ý tưởng này đang được tôi và nhà sản xuất khai thác và phát triển. Đây là thể loại rất thú vị, khi trong phim diễn viên vừa diễn xuất, vừa hát, vừa kể chuyện... Nhưng mọi việc vẫn còn nằm trong kế hoạch và tôi hy vọng sẽ sớm thực hiện. Còn thể loại phiêu lưu thì tôi chưa nghĩ tới vì chưa tìm thấy kịch bản thích hợp, hơn nữa thể loại này chắc chắn sẽ cần một chi phí khá cao nên cũng là một điều khó khăn khi thực hiện.Tôi không dành sự ưu ái riêng cho thể loại phim nào cả, tôi làm phim theo cảm tính. Vì vậy, khi có được một kịch bản nào đó tôi cảm thấy thú vị và gần gũi thì tôi sẽ thực hiện. Tuy nhiên, tôi đang ấp ủ dự định quay lại với thể loại phim kinh dị vì tôi rất thích thể loại phim này. Hiện tôi đang có trong tay một kịch bản khá thú vị mang tính chất tâm linh, liêu trai pha trộn với hành động còn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
Anh nhận định thế nào về thị trường phim Tết Việt Nam?
Tết là mùa khán giả Việt Nam đi xem phim nhiều nhất, nhưng mọi chuyện hình như bắt đầu có sự thay đổi. Những phim có chất lượng cao như Cánh đồng bất tận, Để mai tính không cần chiếu vào thời điểm Tết nhưng vẫn thu hút được rất nhiều khán giả đến rạp. Đó là một tín hiệu đáng mừng của phim Việt Nam, khán giả đã có sự quan tâm đến phim Việt cao hơn trước rất nhiều.
Theo 24h
2sao.net
Cô dâu đại chiến có sự pha trộn rất hài hoà giữa công nghệ làm phim Hollywood với bản sắc riêng của phim Việt Nam. Anh có gặp khó khăn gì không khi kết hợp hai điều này lại với nhau?
Về phong cách phim thì cũng không hẳn giống phim Hollywood lắm đâu, có lẽ do tôi sống và học tập trong môi trường ở Mỹ, lại thường xuyên xem phim Hollywood, nên phần nào bị ảnh hưởng, điều đó là đương nhiên. Đồng tác giả kịch bản Hồng Phúc chính là người đã giúp tôi thổi hồn Việt Nam vào trong tác phẩm mà vẫn giữ được nét hiện đại cần có của bộ phim.
Trong phim, thông điệp tình yêu được truyền tải bằng những pha hài hước nhẹ nhàng, tự nhiên mà không nặng tính giáo điều. Đặc biệt dàn diễn viên vốn sở trường về chính kịch như Huy Khánh, Lê Khánh, Ngọc Diệp, Vân Trang, Ngân Khánh đã gây bất ngờ lớn khi hoá thân rất "ngọt" và duyên dáng vào những vai hài. Theo cảm nhận của riêng tôi, lối diễn hài của Lê Khánh dường như là ngẫu hứng ngoài kịch bản?Kịch bản phim tập trung nhiều vào các cảnh hài, diễn viên chỉ cần diễn theo đúng kịch bản là đạt. Tuy nhiên trong quá trình diễn xuất, các diễn viên đã có nhiều đóng góp về diễn xuất, lời thoại khi phát triển nhân vật. Vì thế trước mỗi buổi quay tôi đều dành nhiều thời gian để tập trung và thảo luận với diễn viên để khai thác nhân vật theo hướng tốt nhất, tất nhiên là vẫn phải bám theo phong cách của bộ phim và cốt truyện.
Ví dụ như diễn viên Lê Khánh cũng có nhiều sáng tạo riêng cho nhân vật của mình. Phần đông khán giả sau khi xem xong bộ phim đã rất thích thú với câu cửa miệng "bấy-bi à" (baby à - NV) của nhân vật Quyên do Lê Khánh đóng. Kết quả của bộ phim là sự đóng góp của cả tập thể từ kịch bản, dựng phim, quay phim đến diễn viên, đạo diễn... tất cả cùng làm cho bộ phim thú vị hơn.
Hẳn phải có sự ăn ý nhất định nào đó giữa anh với diễn viên Huy Khánh, Ngọc Diệp, tác giả kịch bản Hồng Phúc nên những tên tuổi này mới thường xuyên xuất hiện trong nhiều bộ phim gần đây của anh?
Chắc chắn khi tôi cast (tuyển - NV) diễn viên, điều đầu tiên tôi phải chú ý là sự phù hợp giữa nhân vật và diễn viên về khuôn mặt, tính cách, sau đó là diễn xuất rồi mới đến sự ăn ý khi làm việc, diễn viên luôn được chọn sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh tính cách nhân vật. Đó là điều cơ bản thôi. Và với bộ phim Cô dâu đại chiến, tôi cảm thấy rất hài lòng với dàn diễn viên đã chọn.
Tất nhiên không thể có sự hoàn hảo nhưng họ đã làm rất tốt, nhất là khi phải hoàn thành bộ phim trong một khoảng thời gian khá ngắn như vậy, khoảng 4 tháng. Cũng xin nói thêm là kịch bản Cô dâu đại chiến đã có trước Giao lộ định mệnh, nhưng do tôi chưa thực sự thấy ưng ý lắm nên chỉ bắt tay vào làm sau khi đã xong phần hậu kỳ của Giao lộ định mệnh.
Diễn viên Lê Khánh.
Vai diễn anh dành cho Huy Khánh trong phim được khá nhiều người nhận xét rất giống với tính cách của Huy Khánh ngoài đời, có phải anh đã "đo ni đóng giày" cho nhân vật này của Huy Khánh?Tôi thật sự không biết rõ tính cách ngoài đời của Huy Khánh ra sao, nhưng trong phim Huy Khánh đã diễn vai này rất nhẹ nhàng và tự nhiên, anh ấy đã cố gắng rất nhiều để diễn xuất tròn vai và đã thể hiện thành công tính cách nhân vật.
Tuy nhiên trong một bài phỏng vấn gần đây, Huy Khánh đã đính chính rằng tính cách của nhân vật Thái trong phim thật ra giống với tính cách của đạo diễn Victor Vũ nhiều hơn?
Vậy à? Không có chuyện đó đâu... (cười)
Thật ra thì cũng có điểm giống đấy. Nỗi sợ ăn nấm của Huy Khánh trong phim cũng chính là nỗi sợ ngoài đời thật của tôi. (cười)
Huy Khánh từng có những phát biểu "mập mờ" về vấn đề "cơm không lành, canh không ngọt" giữa anh ấy và công ty BHD - đơn vị đồng sản xuất Cô dâu đại chiến (cùng với Saiga Films). Ý kiến của riêng anh về vấn đề này như thế nào với tư cách là bạn thân ngoài đời của Huy Khánh và đồng thời cũng là người trong cuộc?
Thực sự những vấn đề giữa Huy Khánh và công ty BHD là gì thì tôi không được biết rõ. Công việc của tôi ở BHD chỉ là tập trung vào chuyên môn đạo diễn và sản xuất phim thôi. Và quan hệ của tôi với Huy Khánh ở công ty cũng như là đạo diễn với diễn viên thôi, tôi không đưa ra ý kiến gì về vấn đề này cả.
Nhân vật nào trong phim gây cho anh nhiều ấn tượng nhất?Theo kịch bản ban đầu thì lẽ ra phải có đến... 10 nhân vật nữ chính, nhưng vì một số lý do nên phải rút xuống chỉ còn 5 người. Mỗi nhân vật đều có những nét thú vị riêng, vì thế tôi... thích hết!
Dẫu không có ý định dập tắt niềm hân hoan lúc này của anh nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ với anh rằng không ít người đã có sự hoài nghi về một số điểm tương đồng giữa Cô dâu đại chiến với hai bộ phim của Mỹ là Bride Wars và The Bachelor.
Đây là những đánh giá chủ quan và cũng là những phản ứng tự nhiên từ phía khán giả. Còn đối với riêng tôi, chắn chắn rằng phim của tôi và hai bộ phim được so sánh có rất nhiều điểm khác nhau, có chăng chỉ là sự trùng lặp về đề tài vì đây cũng là một đề tài rất phổ biến, nên dĩ nhiên sự hoài nghi là không tránh khỏi. Về cách khai thác và phát triển nhân vật cũng như nội dung, tôi cam đoan là rất khác. Quyền nhận xét thuộc về khán giả, nhưng đạo diễn vẫn có quyền bảo vệ tác phẩm của mình. Tôi chỉ mong muốn một điều rằng khán giả hãy xem phim trước rồi hẵng đưa ra nhận xét, đánh giá sau.
Có thể xem Cô dâu đại chiến như một canh bạc quyết định của anh để đánh tan sự hoài nghi của khán giả Việt Nam sau những gì đã xảy ra với Giao lộ định mệnh?
Thật ra Cô dâu đại chiến cũng không khác gì với những bộ phim trước của tôi. Tôi vẫn đặt hết tâm huyết vào từng bộ phim của mình và đối với bộ phim nào cũng vậy, tôi luôn muốn khán giả cảm thấy thích thú khi xem. Đối với bộ phim Giao lộ định mệnh, tôi đã rất buồn vì có những ý kiến cho rằng có sự đạo phim. Nhìn ở một góc độ khác sẽ thấy hai bộ phim rất khác nhau, tuy nhiên khi đã quá chú ý đến những điểm giống nhau thì bạn sẽ không thể nhận ra điều đó.
Với những thành công mỹ mãn trong mùa phim Tết vừa rồi, anh có ý định mang Cô dâu đại chiến ra nước ngoài?
Có chứ! Vào khoảng cuối tháng 4 tới, bộ phim sẽ được công chiếu ở các rạp bên Mỹ.
(Từ trái qua) Lê Khánh, Ngọc Diệp, Huy Khánh,
*Phi Thanh Vân, Vân Trang.
Tôi để ý thấy các bộ phim của anh luôn được trau chuốt rất kỹ lưỡng về âm nhạc, đặc biệt phần nhạc nền được thực hiện bởi bộ dây của dàn nhạc giao hưởng theo đúng kiểu Hollywood.Trong các bộ phim thì nhạc phim và nhạc nền đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của một bộ phim, đến gần 50%. Âm nhạc có thể đẩy bộ phim lên cao trào hoặc có thể làm bộ phim nhạt đi. Chính vì thế tôi cùng nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và Lê Xuân Vũ đã tập trung rất nhiều cho phần nhạc nền và nhạc phim. Sau khi xem lại tôi cảm thấy rất hài lòng về phần này.
Dự án trong tương lai gần của anh là gì?
Tôi đang nghiên cứu một kịch bản phim thể loại tâm linh - ly kỳ, bao gồm ba câu chuyện có sự liên kết chặt chẽ với nhau, các câu chuyện lần lượt xảy ra vào thời Pháp thuộc, thời hiện tại (ở Sài Gòn) và trong tương lai (ở Đà Lạt). Tạm thời tôi chỉ có thể tiết lộ như vậy.
Tình cảm, hài hước, hình sự, kinh dị... anh đều đã kinh qua, vậy còn những thể loại khác thì sao, như nhạc kịch, phiêu lưu chẳng hạn?
Đây là một câu hỏi rất thú vị! Mới đây Saiga Films cũng có ý tưởng thực hiện một bộ phim theo thể loại nhạc kịch. Ý tưởng này đang được tôi và nhà sản xuất khai thác và phát triển. Đây là thể loại rất thú vị, khi trong phim diễn viên vừa diễn xuất, vừa hát, vừa kể chuyện... Nhưng mọi việc vẫn còn nằm trong kế hoạch và tôi hy vọng sẽ sớm thực hiện. Còn thể loại phiêu lưu thì tôi chưa nghĩ tới vì chưa tìm thấy kịch bản thích hợp, hơn nữa thể loại này chắc chắn sẽ cần một chi phí khá cao nên cũng là một điều khó khăn khi thực hiện.Tôi không dành sự ưu ái riêng cho thể loại phim nào cả, tôi làm phim theo cảm tính. Vì vậy, khi có được một kịch bản nào đó tôi cảm thấy thú vị và gần gũi thì tôi sẽ thực hiện. Tuy nhiên, tôi đang ấp ủ dự định quay lại với thể loại phim kinh dị vì tôi rất thích thể loại phim này. Hiện tôi đang có trong tay một kịch bản khá thú vị mang tính chất tâm linh, liêu trai pha trộn với hành động còn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
Anh nhận định thế nào về thị trường phim Tết Việt Nam?
Tết là mùa khán giả Việt Nam đi xem phim nhiều nhất, nhưng mọi chuyện hình như bắt đầu có sự thay đổi. Những phim có chất lượng cao như Cánh đồng bất tận, Để mai tính không cần chiếu vào thời điểm Tết nhưng vẫn thu hút được rất nhiều khán giả đến rạp. Đó là một tín hiệu đáng mừng của phim Việt Nam, khán giả đã có sự quan tâm đến phim Việt cao hơn trước rất nhiều.
Theo 24h
2sao.net