Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm phổi

nguyenmaiajc

New member
Viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chính vì thế việc phòng bệnh là vô cùng cần thiết để con người không bị tấn công bởi căn bệnh này. Dưới đây là một vài phương pháp được các chuyên gia y tế khuyên nên làm theo.

Tiêm vắc xin ngừa phế cầu khuẩn

Một loại vắc-xin chống lại phế cầu khuẩn , nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi do vi khuẩn ở tuổi già, được Ủy ban tiêm chủng thường trực khuyến nghị cho bất kỳ ai trên 60 tuổi. Tiêm vắc-xin một lần nên bằng vắc-xin polysacarit chứa 23 kháng nguyên thuộc các loại phế cầu khác nhau chịu trách nhiệm cho 90% bệnh.

Việc tiêm vắc-xin ngừa phế cầu khuẩn cũng được STIKO khuyến nghị cho tất cả trẻ em từ tháng thứ 2 tuổi. Bốn loại vắc-xin chống phế cầu khuẩn thường được tiêm song song với liều phối hợp của bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và Haemophilusenzae loại b (Hib), tức là vào lúc 11 đến 14 tháng tuổi, trẻ sơ sinh nên được điều trị bằng pneumococci. Đối với chủng ngừa chính này, có sẵn vắc-xin liên hợp phù hợp với hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và bảo vệ chống lại 13 hoặc 10 loại phế cầu nguy hiểm và phổ biến nhất.

1545086360100.png

Đối với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn có nguy cơ cao đối với các bệnh về sức khỏe (ví dụ như suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, ức chế miễn dịch bao gồm vắng mặt hoặc mất khả năng lách (asplenia), các bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc tiểu đường, bệnh thận hoặc tim, ghép tủy xương, và trước đó muộn nhất sau khi sử dụng ốc tai điện tử) vắc-xin phế cầu khuẩn cũng được khuyến cáo để bảo vệ những bệnh nhân có nguy cơ cao này khỏi các bệnh phế cầu khuẩn như viêm phổi hoặc viêm màng não.

Việc bảo vệ vắc-xin bắt đầu khoảng ba tuần sau khi tiêm vắc-xin. Những người có nguy cơ sức khỏe liên tục có thể nhận vắc-xin polysacarit từ năm tuổi. Đối với vắc-xin trước đây đã được tiêm vắc-xin liên hợp, theo khuyến cáo, khoảng cách tối thiểu để tiêm vắc-xin polysacarit nên là 2 tháng. Ở người lớn, một mũi tiêm thường là đủ. Trong một số nhóm nguy cơ nhất định, chẳng hạn như những người bị suy giảm miễn dịch hoặc bệnh thận mãn tính, có thể hữu ích để làm mới vắc-xin phế cầu khuẩn sau mỗi 6 năm. Về sự cần thiết phải tiêm vắc-xin lặp lại, tùy thuộc vào độ tuổi và bệnh tiềm ẩn, quyết định bác sĩ tham gia hoặc bác sĩ điều trị.

Các chi phí cho vắc-xin phế cầu khuẩn theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế được đảm nhận bởi các bảo hiểm sức khỏe của các bảo hiểm sức khỏe.

Tiêm vắc-xin phòng chống vi-rút cúm

Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi vi-rút cúm ( vi-rút cúm ), thường gây bệnh trong mùa lạnh, thông qua tiêm chủng hàng năm. Hậu quả của bệnh cúm (cúm) có thể xảy ra, đặc biệt ở những bệnh nhân bị ức chế miễn dịch sẽ bị viêm phổi. 80% các bệnh viêm phổi này là do nhiễm vi khuẩn bổ sung, ví dụ như bị phế cầu khuẩn.

Lời khuyên phòng ngừa chung

Nói chung, đường hô hấp có thể được bảo vệ bằng các biện pháp sau:

  • Không hút thuốc
  • Tối ưu hóa khí hậu phòng
  • Cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin C (rau, quả)
  • Luôn giữ không khí xung quanh trong sạch
 
Back
Top