Những chủ nhà có “gu”

Jolie

Member
Hiện nay đã xuất hiện nhiều những chủ nhà mới trong cách nhìn, trong tư duy, trong cách thức làm việc. Họ đã góp phần không nhỏ tác động và thúc đẩy đến thị trường xây dựng, tới việc hành nghề tư vấn thiết kế của kiến trúc sư.

Và tất nhiên họ là chủ nhà biết làm việc một cách chuyên nghiệp với kiến trúc sư

Có năng lực tài chính
Đó là điều đầu tiên phải ghi nhận ở tầng lớp chủ nhà mới này. Họ làm giàu một cách chính đáng và việc xây nhà là sự thụ hưởng tất yếu nhằm hướng tới giá trị cuộc sống cao hơn. Những chủ nhà này thường trẻ, phần nhiều làm kinh doanh, nhưng đều có tri thức nhất định. Việc tự chủ về tài chính (không phải phụ thuộc ai, không phải vay ai…) đã có ý nghĩa rất nhiều để công trình ra đời có kết quả tốt nhất.


Có năng lực tài chính cũng đồng nghĩa với việc anh có thể lựa chọn những dịch vụ tốt nhất, vượt qua nhiều rào cản, có khả năng thúc đẩy công việc tiến triển. Ở góc độ chuyên môn, nếu ít tiền thì chắc chắn anh sẽ không thể có được những hệ thống kỹ thuật tốt nhất, những vật liệu bền – đẹp nhất cho ngôi nhà.

Không thể phủ nhận rằng phần lớn kiến trúc sư thích làm việc với những chủ nhà mới như thế này. Tất nhiên trong quá trình tư vấn thiết kế sẽ còn có điều này chuyện kia. Nhưng chắc chắn không kiến trúc sư nào muốn cứ đưa phương án nào ra lại bị chủ nhà gạt đi vì tốn kém, không có tiền…

Có gu thẩm mỹ, văn hoá và tri thức




Đã qua rồi cái thời kỳ “ăn chắc mặc bền” khi xây nhà. Nhà mới giờ là phải đẹp, và hơn thế, phải có “gu”, có “chất”. Đó là những yêu cầu mà những chủ nhà mới này thường đưa ra với kiến trúc sư. Hiểu được ý họ, chuyển tải được những nhu cầu, mong muốn, tinh thần của chủ nhà bằng ngôn ngữ, vật liệu kiến trúc là không hề đơn giản. Có những kiến trúc sư trẻ không đọc được điều đó cứ vẽ đi vẽ lại phương án mãi mà không “duyệt” được. Không phải vì sai, không phải vì xấu, mà chưa hiểu, chưa tải đúng tinh thần của chủ nhà.

Còn nếu kiến trúc sư hợp “gu” chủ nhà; làm được đúng cái chất mà chủ nhà mong muốn, thì không có gì tuyệt vời hơn. Thiết kế sẽ tốt, thi công sẽ tốt và cái chuyện tế nhị nhưng không thể không nói là vấn đề tiền nong cũng trở nên thật vui vẻ giữa đôi bên. Anh Đ. – bạn đồng nghiệp của tôi là người khá có duyên. Anh có những khách hàng thân thiết riêng; mà khi có việc – dù vẽ mới một cái nhà, cải tạo văn phòng hay đóng mới cái bàn… họ cũng gọi anh chứ không gọi ai khác, dù việc gấp mà vẫn phải chờ. Có duyên là một chuyện, nhưng ở góc độ khác, với những khách hàng như thế, rõ ràng phải chuẩn bị một hành trang tương xứng khi tiếp cận tư vấn.

Anh P., một khách hàng của đồng nghiệp khác của tôi, sau khi được tư vấn và thuyết phục ngôi nhà theo hướng đơn giản – minimalist, đã trở nên hứng thú, quan tâm tới phong cách kiến trúc này một cách đặc biệt. Anh tìm kiếm thông tin trên mạng, mua sách, đọc nhiều tài liệu, nghiên cứu rất nghiêm túc cho ngôi nhà của mình dù trước đó anh không biết và không quan tâm đến kiến trúc. Trong quá trình làm phương án anh và kiến trúc sư trao đổi rất nhiều. Kiến trúc sư vẫn nói vui rằng: chủ nhà là đồng tác giả thiết kế công trình.

Những người chủ nhà có “gu” thẩm mỹ, có văn hoá và tri thức sẽ là một tiền đề thuận lợi để kiến trúc sư làm nên được tác phẩm tốt.

Làm việc chuyên nghiệp và tin tưởng

Xã hội bây giờ càng ngày càng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá. Không ai có thể làm hết và làm tốt tất cả mọi việc. Vai trò của kiến trúc sư đã được coi trọng hơn rất nhiều so với trước kia. Số khách hàng coi kiến trúc sư như thợ vẽ, yêu cầu vẽ giống cái này, cái kia dẫu vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể và thay vào đó là tầng lớp chủ nhà mới mà chúng ta đã nhắc tới. Những chủ nhà này đều có một cách thức làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn, quyết đoán, đi đúng vào vấn đề, xử lý đúng bản chất sự việc để đạt hiệu quả tốt nhất. Với tinh thần đó, họ cũng là người biết cách sử dụng chuyên gia (kiến trúc sư) hiệu quả nhất cho chính mình.


Tất nhiên điều đó không có nghĩa là chủ nhà giao phó cho kiến trúc sư muốn làm gì thì làm, muốn vẽ gì thì vẽ. Điều cốt lõi là phải hiểu được nhau, nắm bắt được nhu cầu. Và do vậy việc trao đổi thông tin là rất quan trọng. Còn chuyện về sau, nôm na là triển khai cụ thể ở giải pháp kỹ thuật, ở chi tiết; ở việc xây – trát – ốp – lát… những chủ nhà này rất ít khi can thiệp. Họ hiểu rằng: nhà chuyên môn sẽ làm tốt hơn rất nhiều. Anh K., một khách hàng của tôi, vì bận đi công tác, và tất nhiên cũng là tin tưởng – một thời gian dài không qua công trình. Cho tới khi gần xong, anh mới thăm nhà mình, thấy “khác” nhiều so với lần trước, hài lòng nhận định rằng có lẽ mỗi người chỉ nên làm một công việc, và như vậy kết quả mới tốt. Bởi có rất nhiều ông chủ (kiểu cũ) luôn không tin tưởng thiết kế, không tin tưởng thi công; lúc nào cũng phải săm soi, kiểm tra, lúc nào cũng phải ý kiến, phải can thiệp; có khi ngồi trực ở công trình cả ngày trời. Kết quả tưởng là tốt mà không bao giờ tốt. Còn những chủ nhà mới làm việc chuyên nghiệp, biết bỏ tiền ra để mua lấy dịch vụ đúng nhu cầu.

Bình đẳng và sòng phẳng


Xã hội như một vòng tròn nên chẳng ai là đầu hay cuối cả. Chủ nhà và kiến trúc sư đến với nhau nên có một tinh thần như vậy. Cả hai bên cùng cần nhau, cùng có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Không ai nhờ vả ai; không ai luỵ, cầu cạnh ai. Cái chuyện: “Anh sắp xây nhà, em làm giúp!” chắc chắn khó có thể có một kết quả tốt. Người trong nghề vẫn gọi đùa là làm “nhà tình nghĩa”. Những chủ nhà mới rất bình đẳng và sòng phẳng. Họ bình đẳng trong thái độ nhìn nhận và đối xử với nhau, không phân biệt tuổi tác hay các yếu tố khác. Họ sòng phẳng, rõ ràng trong công việc, trong vấn đề khó nói là kinh phí, là tiền nong. Kiến trúc sư nói chung có máu nghệ sĩ, có tự ái cao; cái việc gãi đầu gãi tai đòi tiền khi (hoặc sau khi) giao bản vẽ là rất ngại; cứ như thể đi xin xỏ gì vậy – mà rõ ràng là làm việc hoàn thành. Với những người chủ nhà mới này, chuyện nào ra chuyện đó. Công việc là công việc, tiền là tiền, tình cảm là tình cảm… những cái đó tồn tại độc lập không chi phối nhau.

Nhớ ngày xưa, mình cũng hay phải a lô ngọt nhạt với chủ nhà chỉ vì cái chuyện đó (mà mình thì không có khiếu ăn nói lắm thì phải!) thấy thật ngại.

Gần đây chuyện đó ít có, mà thường là tiền tự động chuyển vào tài khoản, chả phải nhắc. Thế cũng là hạnh phúc biết bao!
 

Attachments

  • 2..jpg
    2..jpg
    56.8 KB · Views: 0
  • 3..jpg
    3..jpg
    110 KB · Views: 0
  • 1..jpg
    1..jpg
    59.2 KB · Views: 0
Back
Top