Ngôi nhà mọc lên từ vách đá

G

Guest

Guest
Tại tiểu bang Wallis của Thụy Sĩ, lọt giữa thung lũng của vùng núi L’Ardévaz, giữa làng trồng nho Leytron, có một ngôi nhà hình khối phủ đá ăc-đoa (một loại đá phiến trông giống ngói, có màu xám đen) sừng sững mọc lên từ vách đá.

Đó là ngôi nhà của gia đình Zufferey được Công ty kiến trúc Nunatak Sàrl thiết kế.


Được xây dựng trên tổng diện tích 182m2, thiết kế hình dáng và chất liệu của ngôi nhà được lấy cảm hứng độc đáo từ phong cảnh điền trang thanh bình và núi non bao bọc chung quanh. Với lớp đá thiên nhiên bao phủ bên ngoài, nhìn thoáng qua ngôi nhà trông như một tảng đá nằm chông chênh, mất thăng bằng trên mặt đất.

View attachment 3514

Ngôi nhà với hình dáng chông chênh khác thường giữa vườn nho, núi non và thung lũng L’Ardévaz

Không tuân thủ theo quy tắc xây dựng truyền thống vốn đơn điệu, ngôi nhà là sự phá cách dị biệt chỉ nhằm đem lại sự đa dạng cho kiến trúc địa phương. Nhưng không chỉ biểu lộ phong cách kiến trúc khác thường, nó còn đáp ứng được yêu cầu của vị chủ nhân trẻ tuổi về tính thẩm mỹ, cá tính và cả những điều kiện khí hậu khắc nghiệt của địa phương.

Dáng nghiêng hài hòa với sườn núi dốc, màu xám đen của lớp đá ăc-đoa lẫn vào sắc màu của quang cảnh xung quanh


View attachment 3520
Những ô cửa sổ sinh động làm ngôi nhà bớt ảm đạm


View attachment 3523

Phần hổng phía cuối nhà được tận dụng làm garage


View attachment 3527

Ngõ vào từ cửa hậu

Mái nhà dài và nghiêng mô phỏng độ dốc của sườn núi. Cấu trúc mất thăng bằng và nghiêng chếch khiến căn nhà và sườn núi cả hai phía đông và tây có một sự hài hòa ngẫu hứng nhưng hết sức độc đáo.

Những phiến đá ăc-đoa gợi nhớ nguồn gốc tự nhiên của chất liệu. Không gì thích hợp và ấn tượng hơn với lớp đá phủ bao bọc ngôi nhà, tạo nên thứ nguyên liệu có một không hai nhưng vẫn không hề tách biệt với địa thế xung quanh.

Vẻ ngoài khác thường của ngôi nhà còn được tô điểm bởi những ô cửa sổ với kích cỡ không đồng đều. Và chính những ô cửa sổ được bố trí không theo trật tự đã khiến ngôi nhà với lớp đá xám âm u trở nên sinh động, vui mắt hơn.

View attachment 3528

Phần mở rộng trước phòng khách dùng làm mái hiên và khu sân vườn

View attachment 3529


Gian bếp rộng rãi với không gian thông thoáng cùng cảnh vật bên ngoài

View attachment 3530

Phòng khách với khung cửa chủ yếu bằng kính mang ánh sáng tràn ngập khắp căn nhà

Phần khuyết dưới chân đế hổng của ngôi nhà được khéo léo thiết kế thành garage đậu xe và cũng là lối vào cửa hậu cho gia đình Zufferey. Sự tính toán tỉ mỉ để tận dụng được hết không gian trong một cấu trúc khác biệt như thế quả là tinh tế.

Ngôi nhà là một kiểu kiến trúc kết hợp rất gần gũi và thân thiện với môi trường cũng như địa thế xung quanh. Không chỉ là những nguyên vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, mà đó còn là sự phá cách táo bạo để tìm tiếng nói chung với núi đồi vùng L’Ardévaz, cả về hình dáng lẫn màu sắc.


Tất cả đều được thực hiện theo một quy tắc thiết kế nhất quán: đem nhà đến với thiên nhiên và mang thiên nhiên vào trong nhà.
Ở đầu kia, cửa chính với thiết kế hoàn toàn bằng kính tạo sự thông thoáng và rộng rãi cho cả ngôi nhà. Phía trước cửa chính lại là khoảng sân vườn lộ thiên dành cho những buổi trà chiều hay gặp gỡ bạn bè cuối tuần.

Mặt khác, không chỉ ngoại thất, phần nội thất trong nhà cũng mang một phong cách gần gũi thiên nhiên với sàn nhà lót hoàn toàn bằng đá phiến, trần nhà ốp ván gỗ linh sam nguyên tấm. Với thiết kế mở này, căn nhà như tiếp nối với núi rừng, không còn khoảng cách với thiên nhiên bên ngoài. Từ trước ra sau, toàn bộ không gian của ngôi nhà đều được liên kết và đóng khung trong phạm vi: vườn nho, sườn đồi và núi non.

Cách phân chia các khu vực trong nhà cũng không tuân theo quy tắc định hướng thông thường. Phần cơi nới không gian phòng khách chính về phía đông nam không chỉ làm mái hiên và sân vườn, mà còn giúp gia chủ tránh được gió tây và nhiệt độ nóng vào mùa hè.

View attachment 3531

Sàn nhà lót đá phiến, trần nhà ốp ván gỗ linh sam - tất cả đều là những nguyên vật liệu thiên nhiên được khai thác từ vùng núi L’Ardévaz

View attachment 3532


Khung cửa kính mang đến cái nhìn toàn cảnh từ trong ra ngoài và ngược lại
 

Attachments

  • a1..jpg
    a1..jpg
    24.5 KB · Views: 0
  • a2..jpg
    a2..jpg
    17.5 KB · Views: 0
  • a3..jpg
    a3..jpg
    18.3 KB · Views: 0
  • a4..jpg
    a4..jpg
    26.3 KB · Views: 0
  • a5..jpg
    a5..jpg
    15.4 KB · Views: 0
  • a6..jpg
    a6..jpg
    23.6 KB · Views: 0
  • a7..jpg
    a7..jpg
    16.4 KB · Views: 0
  • a8..jpg
    a8..jpg
    15.4 KB · Views: 0
  • a9..jpg
    a9..jpg
    9.3 KB · Views: 0
  • a10..jpg
    a10..jpg
    9.3 KB · Views: 0
Back
Top