Nơm nớp đi qua “chợ” ma túy ngang nhiên hoạt động giữa Sài Gòn

Jolie

Member
Những năm gần đây Công an TP.HCM liên tiếp phá nhiều đường dây ma túy lớn, nhỏ. Nhưng vẫn còn đó một số địa điểm hoạt động mua bán, chích hút ma túy diễn ra công khai gây bất an cho người dân.
Chích hút ma túy công khai

Nói đến tình trạng mua bán, chích hút ma túy công khai tại TP.HCM phải kể đến khu vực xung quanh Bến xe An Sương (quận 12). Đây được xem là điểm đen về ma túy của thành phố từ nhiều năm, đến nay vẫn chưa xử lý được.

Hằng ngày, từ sáng đến khuya, dọc hai bên con đường Quốc lộ 22 đoạn từ bến xe khách này đến ngã tư Trung Chánh (quận 12) có không ít con nghiện tìm đến đây mua “hàng trắng”.

Không chỉ mua bán, việc chích hút ma túy tại đây diễn ra gần như công khai, bất chấp các đợt tuần tra của cơ quan chức năng địa phương. Ai từng đi qua khu vực này sẽ không khỏi nơm nớp lo sợ khi chứng kiến cảnh từng tốp con nghiện đứng ngồi trên lề đường, bụi rậm chích ma túy như chỗ không người.

warning.gif
attachment.php

Con nghiện và đối tượng bán ma túy đang giao dịch

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vài giờ buổi sáng một ngày đầu tháng 10/2014 cảnh mua bán “cái chết trắng” diễn ra khá tấp nập. Gần bến xe, một số con nghiện ăn mặc nhếc nhác, mang ba lô, túi xách đóng vai dân lao động tìm việc làm.

Không khó để nhận dạng “đội quân” cò mồi lảng vảng gần khu vực bến xe. Chúng lượn lờ trên xe gắn máy tìm mối, có khi giả dạng là người hành nghề xe ôm. Con nghiện chỉ việc đứng chờ, cứ chốc lát lại có người đến gạ hỏi.

Việc giao dịch diễn ra trong chớp mắt. Mua được “hàng”, con nghiện nhanh như sóc nấp vào lùm cây giữa dải phân cách hì hụi chích, hút. Một số ngồi ngay trên vỉa hè.

Tình trạng này diễn ra khá công khai không chỉ làm cho người dân tại khu vực cảm thấy bất an mà ngay cả công an địa phương cũng gặp khó khăn trong việc xử lý.

warning.gif
attachment.php

Con nghiện vứt ống tiêm bừa bãi sau khi sử dụng

Theo một cán bộ công an một xã thuộc huyện Hóc Môn chia sẻ, mặc dù lực lượng chức năng địa phương thường xuyên tuần tra, nhưng không thể bắt giữ mà chỉ xử phạt hành chính rồi thả.

Theo thống kê chưa chính thức, tính đến cuối tháng 5/2014 trên địa bàn TP.HCM có khoảng 19.200 người nghiện ma túy, chưa kể hơn 5000 người trốn trại cai nghiện từ năm ngoái. Tuy nhiên theo một cán bộ văn phòngcông an thành phố, so với thực tế con số trên vẫn còn thấp.

Người dân bất an

Tại TP.HCM, tình trạng con nghiện sống lang thang ở các công viên trấn lột, "xin đểu" thậm chí cầm kim tiêm đe dọa cướp tài sản là không ít.

Hiện nay vấn nạn này ngày càng trở nên nhức nhối, gây bất an cho người dân. Những điểm đen về ma túy có thể kể đến như Công viên Hòa Bình, Âu Lạc (quận 5), công viên Phú Lâm (quận 6)…

Thậm chí, công viên 23/9 nằm ngay trung tâm thành phố cũng là điểm tập trung của nhiều người nghiện. Các đối tượng sống vật vờ và hay trấn lột người dân khi họ đến đây vui chơi, hóng mát.

Nỗ lực làm sạch đẹp công viên, Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đã nhiều đợt kiểm tra, trong 1 tháng gần đây công an phường đã xử lý 18 người nghiện (sống lang thang) trong tổng số 80 trường hợp bị bắt vì sử dụng, tiêm chích ma túy.

warning.gif
attachment.php

Một con nghiện đang chích ma túy tại công viên 23/9

Trước đây, việc bắt buộc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc thuộc trách nhiệm của công an địa phương. Tuy nhiên từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với người nghiện có hiệu lực thì việc này thuộc thẩm quyền của TAND.

Cụ thể, để đưa một người nghiện bắt buộc phải thực hiện nhiều khâu, rất rườm rà. Ngay cả việc chứng nhận người nghiện cũng phải được thực hiện ở cơ sở y tế có chứng chỉ riêng của Chính phủ.

Chính vì gặp phải những vướng mắc về pháp lý như trên, cộng với số lượng người nghiện trên địa bàn TP.HCM không ngừng tăng lên đã dẫn đến việc con nghiện tụ tập, lập băng nhóm gây ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trong một cuộc họp với các sở ngành thành phố gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phải thốt lên rằng một lần đi công tác ở quận 2, ông đã chứng kiến một người nghiện xăm trổ đầy mình, tay cầm ống tiêm gần cây cầu sắt. Sự việc khiến ông không dám bước xuống xe.

Phương Nguyễn
infonet

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn







 
Back
Top