Kỹ nghệ mồi khách Nhật của gái quán bar

Jolie

Member
20h, những cô gái chân dài, váy áo xúng xính, trang điểm kỹ của các quán trà Nhật lại xếp hàng đứng chào khách dọc đường Kim Mã (Hà Nội). Các quán này đều tận dụng hình thức “chân dài ôm” để câu khách.
Trên các trang tuyển dụng nhan nhản những dòng chữ tuyển nhân viên nữ lễ tân cho nhà hàng trà đạo Nhật với mức lương hấp dẫn. Nhưng thực tế, những địa điểm này lại mang hình thức là quán karaoke “tay vịn” dành cho khách Nhật Bản, họa hoằn mới có khách Việt Nam hoặc Âu bén mảng tới.
Đúng 19h, một cô gái có mặt ở quán để xin làm nhân viên ở những “phòng trà” Nhật. Đến nơi, đã có hai chân dài ngồi ở tiền sảnh chờ phỏng vấn và nhận thử việc. Họ đều là sinh viên đại học năm thứ 2 quê ở Tuyên Quang. Một phụ nữ trung tuổi, ăn vận lịch sự nghe gọi là “mama” của quán nhìn lướt qua, miệng cười tươi: “Ôi, các em chờ chị một lát nhé. Toàn cô gái xinh quá, tìm đến quán chị là đúng chỗ rồi”.
Các “mama” ở đây rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu tâm lý khách hàng, đặc biệt là lượng khách Nhật đến Việt Nam. Họ đã liên tục tuyển dụng các chân dài trẻ đẹp về để đào tạo thành một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và bài bản. Nhân viên mới được dạy nói tiếng Nhật, uốn nắn giọng hát để phục vụ khách (chủ yếu là khách Nhật Bản), tiếng Anh chỉ là phụ họa.
Hàng ngày, các nàng đều có vài tiếng đồng hồ ngồi nghiền ngẫm tiếng Nhật theo kiểu học vẹt. Các chân dài làm “chim mồi” bố trí thay phiên nhau gác ngoài đường để đứng dáng chào mời. Tiếp khách ra sao, mời khách thay dép như thế nào, ngồi cạnh khách phải nói những gì, tư thế ngồi, cười, hát, mời rượu… tất cả đều được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết ngay cả cái nhỏ nhặt nhất.
Ở đây, một chuỗi nhà hàng gồm khoảng 30 nhân viên như thế với các quản lý cấp dưới thay mặt “mama tổng quản” đứng ra quán xuyến mọi việc lớn nhỏ. Họ là em gái, người nhà hay những nhân viên kỳ cựu của quán. Ngoài những chiêu trò giữ khách thì các quán bar, karaoke còn dùng các mánh khóe để giữ chân chân dài “cống hiến” cho mình bằng những hình thức treo giải thưởng hậu hĩnh.
Các “mama” thì lúc nào cũng nhồi nhét bằng những câu chuyện đại khái như: “Các em cứ yên tâm, nhiều người hào phóng lắm. Có một khách Nhật Bản mua cho bốn em liền mỗi đứa một cái iPhone rồi về nước đấy”.
nhat2.jpg

Trong lúc vắng khách, các cô gái phải học nói vài câu tiếng Nhật để giao tiếp với khách.
Theo một cô gái học việc lấy tên là Xuka, thoả thuận ban đầu của “mama tổng” thì phải học việc trong vòng 10 ngày để dạy việc và học tiếng Nhật. Lương khởi điểm là 1,8 triệu đồng. Nếu được khách “chỉ mặt”, cộng thêm 30.000 đồng một lần và nếu mời được khách uống nước cũng cộng thêm 30.000 đồng trên một thứ đồ uống.
Tất cả được cộng dồn vào lương tháng. Buổi đầu tiên, quản lý phát cho Xuka chiếc váy hoa và dẫn xuống gặp gỡ làm quen với các đồng nghiệp cũ. Sau ít thời gian thăm dò, thấy Xuka cũng nhanh nhẹn và ham kiếm tiền nên ngay lập tức, cô được xếp vào ngồi thử với khách.
Quản lý nhắc nhở với nhân viên cũ: “Cho nó ngồi thử xem cách làm việc thế nào”. Không ngờ buổi thử việc đầu tiên của Xuka lại thành công đến thế. Cô dùng vốn từ tiếng Anh ít ỏi của mình pha trò với những vị khách Nhật một cách chuyên nghiệp khiến họ rất hứng thú. Hết giờ “mama” nháy mắt, ra hiệu cô làm khá tốt.
Ngày thứ hai thì có một tốp khách người Việt, toàn ông tai to bụng lớn đi vào. Họ yêu cầu ai biết hát nhạc đỏ và nhạc vàng thì cho vào để “chỉ mặt”. Các tiếp viên ngơ ngác nhìn nhau vì yêu cầu của họ không đúng sở trường.
Xuka mạnh dạn giơ tay và được “đặc cách”. Các chân dài xếp hàng đi vào, đứng tạo dáng như cuộc thi người mẫu. Thế nhưng, các cô gái lần lượt được chọn, chỉ còn mình Xuka đứng trơ khấc. Cô cúi chào khách rồi cùng “mama” thoái lui. Đi ra bên ngoài, “mama” nhìn không hài lòng, bảo: “Biết tại sao em không được chọn không? Vì chiếc váy này xấu quá, trang điểm thì quá nhạt”.
Tối thứ ba, trong lúc vắng khách, chị quản lý có thâm niên làm việc ở trong quán gọi mấy đứa nhân viên mới ra khuyên bảo, nên chủ động liên hệ, xin số điện thoại của khách để giữ mối cho những lần sau. Nếu khách quen quay lại và gọi nhân viên lần trước tới phục vụ, mỗi lần “chọn lại” ở đây thường gọi là “quẹt lại mặt” thì nhân viên ấy sẽ được món tiền thưởng riêng của quán.
Đi qua Xuka, chị này nói: “Em phải trang điểm đậm hơn. Muốn kiếm tiền thì quan trọng là phải chiều khách. Muốn chiều khách thì trước hết phải đẹp, phải được khách chọn”. Riêng mama của quán lại truyền dạy các học trò của mình cách cười sao cho duyên và khi ngồi với khách phải nói những gì khiến “đàn ông họ mê đắm mê đuối”.
Trăm phương nghìn kế kèo mồi, đong đưa mà những quán bar, karaoke này nghĩ ra thường xuyên được hệ thống nhân viên chân dài áp dụng để kéo khách. Đang mải chia sẻ kinh nghiệm thì điện thoại reo, chị quản lý nhấc máy lên nghe với giọng ngọt như mía lùi. Vẻ mặt lạnh lùng trở lại, cô nàng hất mặt về mấy tiếp viên: “Chuẩn bị chỉ mặt 4 khách tầng 3, phía trong”. Mọi người giữ im lặng, đứng dậy tút tát lại phấn son rồi nhanh chóng chuẩn bị tư thế đón khách.
Chị quản lý dẫn nhân viên mới lên hết 3 tầng cầu thang nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, đèn ánh sáng vàng mờ mờ, ảo ảo, vào một căn phòng khóa trái cửa. Bên trong, bàn ghế được kê sát nhau vừa vặn căn phòng nhỏ. Ba người đàn ông Nhật Bản chừng 40 tuổi và 2 cô tiếp viên tầm 21-22 tuổi, mặc váy xường xám ngắn hết cỡ. Chị quản lý giới thiệu bằng tiếng Nhật về nhân viên mới rồi mời họ cứ tự nhiên.
nhat1.jpg

Cô gái được coi là “viên ngọc sáng giá” của quán.
Người đàn ông có cái đầu cua, tóc lốm đốm bạc "chồm" sang ngồi cạnh cô gái mới tới, bập bẹ thứ tiếng Anh cũng "nửa nạc nửa mỡ" rất khó nghe. Chán tiếng Tây, ông ta "đá" sang tiếng Việt: “Em rất hấp dẫn. Anh thích em”. Có lúc họ nhìn nhau nói một tràng dài toàn tiếng Nhật rồi phá lên cười. Dường như các vị khách Nhật thích sử dụng tay để nói chuyện trên cơ thể của các nữ nhân viên thân hình bốc lửa, quyến rũ hơn là những thứ ngôn ngữ "nửa nạc nửa mỡ" kia.

Gần hết giờ, người đàn ông đầu cua nói bằng tiếng Anh với đại ý: “Anh mời em mai đến khách sạn uống cà phê” rồi bất ngờ đưa tay đặt lên đùi cô gái, xê dịch lên dần rồi cười hềnh hệch. Cô gái giật mình ngồi lùi ra, đồng thời dùng tay đẩy bàn tay thô bạo của ông khách nọ. Bỗng dưng, khuôn mặt ông ta biến sắc, tỏ thái độ không hài lòng. Trong khi đó, cô bé ngồi đối diện thì đang ngả ngớn đưa tay vuốt ve lên mái tóc của khách ngồi cạnh cười đon đả…
Sau mỗi buổi "chiều khách" thì mama lại tập hợp nhân viên để răn dạy: “Cứ cười lên, có mất gì đâu. Chỉ bố thí cho chúng nó một tí thì chúng nó vui, chúng nó thoải mái, tiếc gì tiền. Mặt mày cứng đơ ra thì ai mà chịu nổi”.
Trong phòng thay đồ, một cô gái khác có tên gọi Socola, sinh năm 1992, thò tay vào trong đồ lót phía dưới móc ra 2 tờ đôla hí hửng nói: "Cái thằng trông thế mà chịu chơi, lần nào cũng “boa” đẹp. Nó cứ thích nhét vào chỗ ấy của mình mới buồn cười chứ". Cô bạn vừa ra cùng cũng tươi như hoa: "Còn thằng của tao thì cứ gạ tao đi ăn rồi đi khách sạn với nó. Tao nói khéo là hẹn nó khi khác, mặt nó buồn như đưa đám nhưng vẫn cứ móc hầu bao".

Thế nhưng, cũng không ít tiếp viên không chiều khách phải chịu ấm ức nhưng đành chấp nhận để kiếm được đồng tiền. Hồng, một nhân viên trong quán kể về buổi "take care" khách hôm trước bằng thái độ bức xúc: “Cái thằng hôm qua ngồi với tôi, nó sờ soạng chán rồi cứ đòi vạch váy lên chứ!". Một chị có khuôn mặt già dặn cũng háo hức góp chuyện: “Một tay Nhật Bản uống rượu say còn vật mình ra. Mình chống cự thì nó đấm mình sưng cả mặt".
Tiếp viên ở những quán "trà" Nhật này có trên dưới 30 người, hầu hết là sinh viên còn đang đi học đến từ các tỉnh thành khác nhau, hoàn cảnh cũng khác nhau. Hoa (sinh năm 1989) kể, cô có một đứa con 2 tuổi, vợ chồng cô đã ly dị một thời gian. Bản thân cô gái này trước đây từng học Đại học Ngoại ngữ nhưng vì “nhỡ nhàng” chuyện yêu đương nên phải nghỉ học giữa chừng.
Hoa xinh, khuôn mặt khá thu hút người khác giới, dáng người nhỏ nhắn. Hoa sắc sảo nên cô có thu nhập bình quân từ 8 đến 10 triệu một tháng. Cô bảo, có hôm gặp khách hào phóng, "boa" 1-2 triệu là chuyện bình thường nhưng được nhiều thì tiêu nhiều, cũng chả để ra được mấy.

Socola đến làm ở quán này với khát khao có thật nhiều tiền. Cô bảo, muốn có danh thì phải trả giá. Không được học hành đến nơi đến chốn nhưng cô lại được trời phú cho nhan sắc. Chính cái thứ "của trời cho" ấy khiến cô kiếm được rất nhiều tiền.
Cũng có sinh viên học khá nhưng vì điều kiện gia đình không chu cấp đủ nên đã bước vào nghề "vừa hát vừa ôm". Candy cũng có gương mặt như búp bê, dáng người đẹp với những đường cong hút hồn trên tay luôn cầm chiếc iPhone đắt tiền tranh thủ những lúc vắng khách post ảnh lên mạng để “khoe hàng”. Có tiền nên trên người Candy bao giờ cũng là những đồ trang sức hàng hiệu, trang phục sexy. Candy bảo nhà cô ở Lào Cai nhưng ít khi về vì phải kiếm tiền, mà cũng chẳng muốn về quê, phải giàu có về mới mở mày, mở mặt được.
Theo Công Lý







Check to compare
[h=2]Sony SLT-A65V Digital Camera[/h]Product rating:
5_0stars.gif

(1 review)

$798 - $999.99
(4 stores)
Check to compare
[h=2]Leica D-Lux 5 Digital Camera[/h]Product rating:
4_0stars.gif

(1 review)

$738 - $899
(2 stores)
Check to compare
[h=2]FUJIFILM X-S1 Digital Camera[/h]Product rating:
4_0stars.gif

(1 review)

$599 - $888.79
(6 stores)
s.gif
Check to compare
[h=2]Pentax K-x Digital Camera with 18-55mm lens[/h]Product rating:
3_5stars.gif

(4 reviews)

$699.99 - $8699.36
(2 stores)
Check to compare
[h=2]Canon EOS 30D Digital Camera with 100mm lens[/h]Product rating:
4_5stars.gif

(23 reviews)

$958.99 - $1422.47
(3 stores)
Check to compare
[h=2]Sony SLT-A57K Body Only 3D Digital Camera[/h]Product rating:
5_0stars.gif

(1 review)

$548 - $649.99
(4 stores)
 
Back
Top