Hiddink và trận đầu với Chelsea: Câu thần chú thứ nhất

T

T$

Guest
Một trong những nhiệm vụ chờ đợi HLV Guus Hiddink của Chelsea giải quyết cấp bách nằm ở bài toán hàng công.

Mang biệt danh "Phù thuỷ", HLV Hiddink ngày tới Chelsea được trông chờ như một đấng cứu thế. Ở đó, Jose Mourinho từng bất lực trong việc kiểm soát phòng thay đồ và tạo ra nguồn cảm hứng chơi bóng cho các cầu thủ.

Hôm nay, những vấn đề tồn đọng suốt thời gian ảm đạm vừa qua sẽ được chiến lược gia người Hà Lan từng bước giải quyết, theo đó, bài toán hàng công trở thành điểm mấu chốt đầu tiên cần có được nút thắt trong cuộc tiếp đón Watford diễn ra lúc 22 giờ tối nay trên sân Stamford Bridge.

ChelseavSunderlandPremierLeagueWVWNLfxMPZll.jpg
Hiddink cần giúp Diego Costa tìm lại phong độ.
Trên ESPN, cây bút Phil Lythell đưa ra quan điểm HLV Hiddink cần tạo ra câu thần chú sao cho Diego Costa tìm lại được bản năng ghi bàn nhạy bén. Phong độ xuống dốc của chân sút người Tây Ban Nha mùa này gián tiếp trở thành nguyên nhân khiến Chelsea tụt dốc không phanh.

Mới 12 tháng trước, mũi nhọn sinh năm 1988 còn ghi được 20 bàn thắng tại giải quốc nội. Nhưng nay, Diego Costa chỉ bỏ túi vỏn vẹn 3 pha lập công. Khi tiền đạo chủ lực nhạt nhoà, thành tích Chelsea bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng quan điểm với Phil Lythell còn có nhà báo Matt Law của Telegraph. Mới đây, HLV Hiddink chia sẻ bản thân đã nói chuyện với Diego Costa và rút ra kết luận tay săn bàn này "vẫn còn kiểm soát được". Theo đó, chiến lược gia từng dẫn dắt Chelsea hồi năm 2009 tin cựu sao Atletico Madrid vẫn là cầu thủ tài năng, tuy nhiên, sự tự tin đã bị giảm sút xuống mức thấp nhất. Nhưng trong chiến thắng 3-1 trước Sunderland, Diego Costa chơi khởi sắc hơn thời Mourinho còn chỉ đạo đội bóng rất nhiều.

Như vậy, công thức để Hiddink giải quyết vấn đề của Diego Costa nằm ở mặt tư tưởng và tâm lý. Cách hành xử cứng rắn như "Người đặc biệt" áp dụng với cậu học trò không thích hợp ở thời điểm này, theo đó, nhà cầm quân người Hà Lan cần một sự mềm mỏng với tác giả 21 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa năm ngoái. "Cậu ta là một chàng trai đa cảm. Tôi đã làm việc với Diego Costa những ngày gần đây và theo dõi anh ấy thi đấu trong quá khứ. Tôi có kinh nghiệm để giải quyết trường hợp của Diego Costa," HLV Hiddink nói.

hiddinkcropped_lzmjonf5u8011n3jj6opld695.jpg
Ông Hiddink phải đối mặt với bài toán hồi sinh hàng công đầu tiên.
Thời còn thi đấu, ông Hiddink từng đeo băng thủ quân nhưng không ít lần rơi vào tình cảnh như Diego Costa khi bị HLV rút khỏi sân từ sớm hoặc đẩy lên ghế dự bị. Từ bài học đó, vị thuyền trưởng 69 tuổi biết cậu học trò đang cảm thấy thế nào. Ông tin cách tốt nhất để khơi lại nguồn cảm hứng cho chân sút gốc Brazil thuộc về những tác động tâm lý, theo đó, tạo cho Diego Costa cảm giác đội bóng rất cần bàn thắng của cầu thủ này. Trong bối cảnh Chelsea không có nhiều lựa chọn về nhân sự, đây là cách tốt nhất Hiddink có thể làm.


Đội hình dự kiến:

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Fabregas, Matic; Pedro, Oscar, Willian; Diego Costa.

Watford: Gomes; Nyom, Cathcart, Britos, Ake; Abdi, Capoue, Watson, Jurado; Ighalo, Deeney.



Thật ra vấn đề hàng công cũng được "The Blues" đặc biệt quan tâm từ đầu tháng tới nay. Gặp Sunderland, người hâm mộ nhìn thấy cựu tiền đạo Didier Drogba xuất hiện trên khán đài. Điều này dấy lên tin đồn chân sút người Bờ Biển Nga có thể tái duyên cùng đội bóng thành London.

Tuy nhiên, báo chí lại cho biết Chelsea muốn cậy nhờ kinh nghiệm của Drogba để khơi lại sức sống cho các tiền đạo vốn đang gây thất vọng tràn trề. Từ Diego Costa đến Loic Remy rồi Radamel Falcao, đó toàn những tài năng, song, chỉ tồn tại trên lý thuyết lúc này.

Chưa biết Drogba có đồng ý trở lại Chelsea hay không, nhưng rõ ràng, ban lãnh đạo nhận ra đâu là điểm yếu của đội bóng và làm sao phải khắc phục. Bên cạnh vấn đề hồi sinh Diego Costa, Chelsea hay đúng hơn là HLV Hiddink cũng cần giúp Oscar duy trì sự ổn định. Tiền vệ người Brazil theo quan điểm Phil Lythell rất có tài và sẽ trở thành lá bài tẩy giúp đội nhà giành 3 điểm trước Watford. Trong 90 phút chạm trán Sunderland, Oscar trở thành linh hồn vận hành cho tuyến trên của Chelsea nhờ lối chơi xông xáo, sáng tạo và đầy ngẫu hứng.

OscarChelseaChelseavBurnleyPremierLeague0gShXVGwS7rl.jpg
Oscar sẽ trở thành lá bài tẩy của Chelsea.
Nhưng cái dở của ngôi sao 24 tuổi thuộc về phong độ trồi sụt thất thường. Chính điều này khiến anh mãi được biết đến với biệt danh "Kaka mới", còn đẳng cấp thì kém xa bậc tiền bối. Theo Phil Lythell, sự thiếu ổn định của Oscar cũng trở thành bài toán cần sớm được Hiddink giải quyết. Trước Sunderland, tiền vệ người Brazil thi đấu rất hay trong vai trò "số 10", theo đó, sẽ là giải pháp lý tưởng nếu để Oscar tiếp tục dẫn dắt hàng công đội nhà.

Theo SbNation, có nhiều lý do để tin tưởng Diego Costa và Oscar toả sáng khi Chelsea gặp Watford. Đối thủ là tập thể rất có tổ chức, chơi bóng kỷ luật và vận hành nghiêm ngặt sơ đồ 4-4-1-1. Bằng đội hình này, Watford bố trí rất đông những cầu thủ ở khu trung tuyến, tạo ra sức ép liên tục ngay trên phần sân đối phương, đồng thời các vị trí giữ cự ly rất tốt để hỗ trợ tối đa. Điều này biến cuộc chạm trán giữa Chelsea và Watford sắp tới giống như trò chơi khốc liệt và nghẹt thở của các tiền vệ giữa sân.

Tới đây, Chelsea cần áp dụng thứ bóng đá xấu xí nhưng tàn nhẫn. Và để làm được điều đó, không ai khác thích hợp hơn Diego Costa hoặc Oscar, nhưng người luôn biết cách tạo ra mưu mẹo và thi đấu bằng sự ngẫu hứng.


p-89EKCgBk8MZdE.gif
 
Back
Top