Fifa: Hàng triệu franc bị phong tỏa

T

T$

Guest



151217143953_fifa_624x351_getty_nocredit.jpg
Image copyright
Getty



Hàng triệu franc Thụy Sĩ tại các tài khoản ngân hàng thuộc về Liên đoàn bóng đá thế giới, Fifa, đã bị phong tỏa, Bộ Tư pháp Thụy Sĩ cho biết.
Các viên chức Mỹ tin rằng "tiền tham nhũng" có thể được chuyển qua các ngân hàng đang bị niêm phong này, Bộ Tư pháp nói và số tiền bị 'đóng băng' này là khoảng 50 đến 100 triệu franc Thụy Sĩ, tương đương 50-100 triệu đô la Mỹ, theo tin truyền thông.
Trong khi đó Chủ tịch Fifa, ông Sepp Blatter sẽ ra trước cuộc họp của ủy ban về đạo đức của Fifa.
Ông Blatter, người sẽ rời bỏ chức vụ này từ ngày 26/2 tới đây khi người kế nhiệm được bầu chọn, đã tới trụ sở của Fifa ở Zurich có một trong các luật sư của ông đi cùng.






Image copyright
AP



Image caption

Chủ tịch đang bị đình chỉ của Fifa, ông Sepp Blatter ra điều trần trước ủy ban về đạo đức của Fifa

Cho tới nay ông Blatter vẫn nói ông vô tội trước các cáo giác tội tham nhũng. Ủy ban gồm bốn người này được chờ đợi sẽ ra quyết định vào đầu tuần tới.
Cuộc điều tra về đạo đức nghề nghiệp được tiến hành sau khi Trưởng công tố Thụy Sĩ quyết định tiến hành thủ tục tố tụng hình sự với ông Blatter về khoảng tiền hai triệu đô được trả cho người đứng đầu tổ chức điều hành bóng đá châu Âu UEFA, ông Michel Platini hồi năm 2011.
Cả hai ông đều nói không làm gì sai trái.
Cùng với ông Platini, ông Blatter cũng bị đình chỉ hồi tháng Mười không được tham gia mọi hoạt động liên quan tới bóng đá trong 90 ngày chờ kết quả một cuộc điều tra toàn diện về các hành xử của hai ông.
Một số nhà quan sát đã nhấn mạnh sự trớ trêu của việc ông Blatter phải ra điều trần trước ủy ban này trong khi chính ông là người năm 2012 đã giao quyền lực cho ủy ban này để trở nên mạnh hơn và độc lập hơn.
Ông Blatter nay lập luận rằng ủy ban này không có quyền truất chức của chủ tịch Fifa và nói mình là nạn nhân của một "tòa án dị giáo".
Hoa Kỳ được nói là đã yêu cầu Thụy Sĩ niêm phong 50 tài khoản tại 10 ngân hàng Thụy Sĩ liên quan tới cuộc điều tra trên phạm vi rộng về tình trạng tham nhũng ở các cấp cao nhất trong thế giới bóng đá, theo tờ Tages Anzeiger đưa tin.
Tờ báo này viết rằng người ta tin rằng nhiều thành viên Fifa có tài khoản tại Thụy Sĩ, trong đó người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ, ông Nicolas Leoz, có tới 12 tài khoản.






Image copyright
AP



Image caption

Ông Sepp Blatter bị một cây hài ném đô la giả tại một cuộc họp báo hồi đầu năm nay.

Các phóng viên cho biết nếu ủy ban quyết định bất lợi cho ông Blatter thì ông sẽ bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá hàng năm trời.
Trước đó trong tuần ông Blatter đã dùng giấy bút riêng của mình viết cho 209 hiệp hội bóng đá thành viên tuyên bố mình vô tội.
Hôm thứ Tư luật sư của ông Platini nói họ sẽ tẩy chay phiên điều trần của ủy ban đạo đức về các cáo buộc ông tội tham nhũng và nói rằng họ tin là phán quyết đã "được tuyên bố".



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top