Chủ tịch TQ sẵn sàng cho một ngày đàm phán gay go ở Washington

T

T$

Guest
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có mặt tại Washington, nơi ông sẽ được tiếp đón trọng thể trong một buổi lễ chính thức vào ngày thứ tư và sẽ bắt đầu các cuộc đàm đạo về những vấn đề từ Bắc Triều Tiên cho đến các bất đồng về kinh tế.

Ông Hồ đã đi thăm Tòa Bạch Ốc để dự một bữa ăn tối thân mật với Tổng thống Barack Obama trong phòng được gọi là phòng ăn gia đình. Chỉ có 2 vị phụ tá cấp cao nhất của mỗi ông là hiện diện, và không được phép ghi chép để hai ông có thể nói chuyện tự nhiên hơn.

Trong lúc hai nhà lãnh đạo ăn tối, mấy trăm người biểu tình đã tụ tập trong một công viên bên kia đường từ Tòa Bạch Ốc đòi độc lập cho Tây Tạng và chú trọng nhiều hơn đến nhân quyền ở Trung Quốc.

Ngay khi được tiếp đón trọng thể tại một căn cứ không quân bên ngoài thủ đô Washington, ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố ông đến Hoa Kỳ để “tăng cường lòng tin chung, thúc đẩy tình thân hữu, và đào sâu sự hợp tác.” Ông cũng nói trong phát biểu lúc đến nơi rằng ông muốn “đẩy mạnh quan hệ hơp tác toàn diện và tích cực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thế kỷ thứ 21."

Các diễn biến vào ngày thứ tư sẽ bắt đầu bằng lễ tiếp đón chính thức trọng thể tại Sân cỏ phía nam Tòa Bạch Oác và kết thúc bằng dạ tiệc cũng tại dinh Tổng thống.

Nhưng giữa hai diễn biến này, hai nhà lãnh đạo cùng các giới chức cấp cao nhất của hai bên dự kiến sẽ dành nhiều tiếng đồng hồ để bàn luận một số vấn đề gai góc nhất mà hai cường quốc kinh tế lớn nhất phải đối phó.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Obama sẽ không tránh né việc đề cập đến các vấn đề nhậy cảm nhất với ông Hồ Cẩm Đào, kể cả vấn đề nhân quyền và các tham vọng hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên, cũng như sự bực bội của Hoa Kỳ đối với giá trị của đồng nguyên.

Các nhà lập pháp của cả hai chính đảng lớn của Hoa Kỳ đang tìm cách trừng phạt Trung Quốc về điều mà họ coi là hành vi thao túng chỉ tệ nhằm dành lợi thế thương mại bất công cho Trung Quốc. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn tuần này với báo chí Hoa Kỳ, ông Hồ Cẩm Đào nói ông không thấy sự cần thiết phải thay đổi các chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã loan tin hôm nay rằng hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến loan báo các dự án hợp tác có liên quan đến kinh tế, năng lượng, bảo vệ môi trường, phát triển hạ tầng cơ sở, trao đổi giữa nhân dân hai nước, khoa học và kỹ thuật.

Một điểm nổi bật của chuyến thăm sẽ là buổi họp báo chung của hai nhà lãnh đạo với ký giả của cả hai nước. Các giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Hồ Cẩm Đào chỉ đồng ý tổ chức cuộc họp báo sau khi họ nhấn mạnh, và hai nhà lãnh đạo sẽ nhận 2 câu hỏi của các ký giả Trung Quốc, và 2 câu hỏi của báo giới Mỹ.

Vào ngày thứ Năm, ông Hồ Cẩm Đào sẽ gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và đọc một bài phát biểu quan trọng trước Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - Trung Quốc trước khi đi Chicago, thành phố lớn thứ ba của Hoa Kỳ. Ở đó, ông sẽ nhấn mạnh đến các tiếp xúc văn hóa giữa hai nước và dự một lễ ký hợp đồng.
 
Back
Top