Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế ra hầu tòa

T

T$

Guest



150703091348_lagarde_fmi_624x351_getty.jpg
Image copyright
Getty



Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde sẽ phải hầu tòa ở Pháp do có cáo buộc sơ suất đối với khoản tiền 400 triệu Euro, được thanh toán cho một doanh nhân vào năm 2008, theo truyền thông nước này.
Bà Lagarde, năm nay 59 tuổi, từng là bộ trưởng tài chính dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, thời điểm doanh nhân Bernard Tapie được nhận một khoản đền bù.
Doanh nhân Tapie đã ủng hộ ông Sarkozy trong đợt tranh cử tổng thống năm 2007.
Ông Tapie từng là một trong những cổ đông chính của Adidas nhưng đã bán lại phần của mình năm 1993 để trở thành bộ trưởng nội các.
Ông kiện ngân hàng Credit Lyonnais trong vụ bán lại cổ phần, cáo buộc ngân hàng bán nhà nước này đã lừa ông bằng cách cố tình giảm giá trị của công ty.
Vụ việc sau đó được bà Lagarde chuyển tới một hội đồng trọng tài gồm ba thành viên ra quyết định trao khoản đền bù.
Các nhà điều tra nghi ngờ đây là thỏa thuận để ông Nicolas Sarkozy có được sự ủng hộ của vị doanh nhân.
Hồi đầu tháng này, tòa án Pháp phán quyết rằng ông Tapie không được phép nhận bất kỳ khoản đền bù nào đối với vụ bán cổ phần, và phải trả lại 400 triệu Euro cùng tiền lãi.
[h=2]Thời hạn năm ngày[/h]







Image caption

Ông Bernard Tapie nhận 400 triệu Euro đền bù tiền bán cổ phần Adidas

Tòa Tư pháp Cộng hòa Pháp (CJR) quyết định rằng bà Lagarde nên bị xử về tội "sơ suất của người ở vị trí công quyền" đối với vụ đền bù, kênh iTele TV và trang mạng Mediapart đưa tin hôm thứ Năm 17/12.
Một phát ngôn viên của tòa sau đó đã xác nhận quyết định này.
Truyền thông Pháp nói điều tra của CJR đã từ chối không nghe theo khuyến nghị của một tòa án khác, mà năm ngoái đã quyết định không theo đuổi vụ việc này.
"Không thể hiểu được," luật sư của bà Lagarde, ông Yves Repiquet nói với iTele. "Tôi sẽ gợi ý bà Lagarde kháng nghị lại quyết định này."
Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Pháp nói bà Lagarde sẽ có năm ngày để kháng nghị, sau khi tòa án thông báo quyết định vào thứ Sáu hoặc thứ Hai 21/12.
Trong khi đó, phát ngôn viên Gerry Rice của IMF nói tổ chức - đại diện cho 188 nước thành viên - "tiếp tục bày tỏ niềm tin vào khả năng của vị giám đốc điều hành trong việc thực hiện trách nhiệm một cách hiệu quả," theo hãng tin AFP.
Bà Lagarde thay thế ông Dominique Strauss-Kahn vào vị trí điều hành IMF năm 2011.
Ông Strauss-Kahn - cũng từng là một bộ trưởng của Pháp - đã từ chức sau khi bắt giữ ở New York do cáo buộc tấn công tình dục, tuy sau đó cáo buộc đã được bãi bỏ.
Bà Lagarde được tạp chí Forbes xếp ở vị trí số 6 trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2015, và đứng thứ 23 trong số những nhân vật quyền lực nhất thế giới trong cùng năm.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top