Chăm sóc bé trong tháng đầu tiên

thanhlinh

Junior Member
Trong năm đầu tiên bé thay đổi rất nhiều, sự thay đổi có thể diễn ra hàng tháng. Vậy bạn cần chuẩn bị và lưu ý những gì để bé yêu luôn được chăm sóc tốt nhất trong năm đầu đời này? Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia.
1. Có cần bàn quấn tã, thay bỉm?


newborn6.jpg
Ảnh: Corbis Lý tưởng nhất là bạn nên chọn 1 chiếc bàn quấn tã, thay bỉm có thể gập lại được khi không sử dụng.

Khi sử dụng loại bàn này để quấn tã cho bé, tốt nhất bạn nên để nó dựa vào tường. Cách đặt bàn như vậy sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bé có thể bị rơi từ trên bàn xuống dưới đất. Hơn nữa, vị trí này cũng rất tiện lợi cho bạn để những chiếc tã, khăn... mà không bị rơi.

Nếu nhà chật, bạn có thể thay tã cho bé trên đệm hoặc chiếu.

2. Khi nào nên thay bỉm cho trẻ?

Trong những tháng đầu tiên sau sinh, cứ khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ bạn nên thay bỉm cho bé. Tất nhiên, nếu bé đại tiện thì cần phải thay ngay. Trong tháng đầu tiên, bạn nên dùng tã giấy thay cho bỉm. Từ tháng thứ 2 trở đi bạn có thể dùng bỉm.

Khi mua bỉm hay tã giấy, lưu ý cân nặng của bé để mua bỉm/tã giấy phù hợp. Các loại bỉm hay tã giấy đều có thể để lâu, do đó bạn có thể mua số lượng lớn để trong nhà, phòng trường hợp bận rộn, không thể mua thường xuyên.

3. Vệ sinh vùng kín cho bé

Khi thay bỉm hoặc tã cho bé, bạn nên làm vệ sinh cho bé. Những cách đơn giản sau đây giúp bạn vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé:

Cách đơn giản nhất là nếu bé đi đại tiện, hãy dùng giấy vệ sinh loại thật mềm, chuyên dụng để lau sạch phần bên ngoài. Sau đó dùng nước ấm và một chút sữa tắm bé để rửa cả bên trong và bên ngoài. Dùng khăn khô thầm sạch nước cho bé.

Ngoài ra có thể chỉ dùng giấy ướt để lau phần bên ngoài và bên trong cho bé. Nếu trời lạnh nên làm ấm khăn ướt trước khi lau cho bé.

4. Không nên lạm dụng kem dưỡng cho bé


Tốt nhất, đối với trẻ sơ sinh, chúng ta không nên dùng bất cứ một loại kem dưỡng da nào cho bé. Nếu da bé bị mẩn ngứa hoặc bị hăm, bác sỹ sẽ cho bạn một loại thuốc dành riêng cho trẻ sơ sinh để điều trị.

Ngoài ra bạn cũng không nên dùng các loại phấn bột để xoa cho bé. Da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, việc lạm dụng những sản phẩm như thế này có thể làm da bé bị dị ứng.

5. Vài lời khuyên khi chăm sóc bé

- Quy tắc vàng mà các bà mẹ nên nhớ đó là để chăm con được tốt hãy để đồ dùng của con bạn trong tầm tay. Vì khi chỉ có mình bạn với bé, bạn sẽ không thể nhờ ai lấy hộ cái này hay cái kia.

- Không bao giờ được đặt con một mình trên bàn quấn tã hoặc trên giường... Bé có thể bị ngã do cựa quậy. Luôn đặt 1 tay trên người bé nếu bạn phải quay người lấy vật dụng gì đó.

- Hãy luôn cười và nói, hát cho bé nghe... Bạn nên nhớ bé đã có thể cảm nhận lời nói của bạn từ khi còn ở trong bụng. Do đó khi bạn trò chuyện với bé, hát cho bé nghe sẽ đánh thức được các giác quan của bé.


Theo Doctissimo/ Dân trí
 
Thường ở những sau khi sinh và đặt bé lên bàn cân thì các mẹ đã có thể biết bé nhà mình có khỏe mạnh hay không và có suy dinh dưỡng hay không nhờ vào chiều dài, cân nặng và kích thước trẻ. Nếu bé mới sinh đã có dấu hiệu suy dinh dưỡng, còi xương thì bạn phải chăm sóc bé thật kỹ hơn nữa tránh trường hợp sau này trẻ làm biếng ăn và phát sinh nhiều vấn đề hệ lụy về sau :D
 
Nghe nói 1 tới 7 tháng đầu đời có rất nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé sau này..Nên quan tâm ngay từ giai đoạn đó để phòng ngừa bệnh còi xương, biếng ăn ở trẻ về lâu dài sau này
 
Back
Top