Công dụng của sương sâm và cách chế biến siêu nhanh

Soiseo1998

New member
Cây sương sâm không mấy xa lạ với chúng ta, loại dây leo này thường mọc hoang rất nhiều ở các vùng miền núi, vùng đồng bằng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhiều người nhìn thấy loại cây này hoặc ít nhất là ăn chúng mỗi khi trưa hè nắng nóng nhưng lại không biết tác dụng của sương sâm là gì. Vậy nên mà đôi khi người ta thường phá bỏ nó, chỉ có một số ít người biết và sử dụng chúng để làm thuốc chữa bệnh trong cuộc sống hàng ngày.

cong-dung-cua-suong-sam4.jpg


công dụng của sương sâm đối với sức khỏe
Theo tự điển về cây thuốc của Viện Dược liệu Việt nam, thì sương sâm là loại dây leo mãnh, dài 3-10 mét, phân bổ nhiều ở vùng nhiệt đới Nam Á, Đông Nam Á, phía nam Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam.

tác dụng của sương sâm là có lá dùng để làm thạch sâm làm thức uống giải khát, nhuận gan, tiêu độc. Trong khi đó rễ dây sương sâm còn là vị thuốc trị các bệnh về gan, thanh nhiệt, giảm đau.

cong-dung-cua-suong-sam1.jpg


Lá sương sâm khi làm thạch sương sâm vừa ăn ngon, mát, bổ, giải nhiệt; trị được các chứng bệnh như: mụn, nhọt, kiết lỵ, trĩ, táo bón, tiểu gắt, làm hạ huyết áp. Đau mắt đỏ còn có thể dùng lá giả đắp trị đau rất hiệu quả.

Ngoài ra, tác dụng của sương sâm còn rất tốt cho bà bầu và trẻ sơ sinh khi:

1523325776383.gifXem thêm : Kem Face

- Làm mát, bồi bổ cơ thể:
Sương sâm bên cạnh công dụng làm mát cơ thể và giảm cân cây sương sâm cũng có thể bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu.

cong-dung-cua-suong-sam2.jpg


- Ngăn ngừa táo bón:
Trong thời kỳ có bầu, các thai phụ cung cấp nhiều hóc-môn nữ progesteron hơn bình thường để đảm bảo sự tiến triển của trẻ sơ sinh. Những hóc-môn này lại làm giảm nhu động ruột khiến phân bị tồn trữ, không tống ra ngoài được, dẫn đến triệu chứng táo bón, trĩ.

Để giải quyết vấn đề này thai phụ nên uống nhiều nước và không cần tìm đâu xa, cây sương sâm sẽ giúp bạn giải quyết thuận tiện vấn đề trên. Do sương sâm có chứa nhiều chất xơ, tính mát nên rất phù hợp cho bà bầu.

Hướng dẫn làm món sương sâm ngon tuyệt và an toàn
công dụng của sương sâm rất tuyệt vời, giờ thì chị em hãy học ngay các làm món sương sâm đơn giản mà tuyệt ngon bên dưới nhé.

Chuẩn bị:
– Lá sâm 100gr, chị em có thể mua ngoài chợ hoặc tự trồng cho an toàn, và 3 lít nước đun sôi để nguội.
– Một ít nang mực, dùng miếng nang hình bầu dục dài nằm giữa con mực được lấy ra và phơi khô mài với nước.
– 1 ống tinh dầu chuối, đường, nước đá đập nhỏ.

cong-dung-cua-suong-sam5.jpg


Cách làm:
– B1: Đem 100gr lá sâm phơi hơi héo, sau đó rửa thật sạch, rồi dùng 1 lít nước chín để nguội rửa chần 1 lần, tráng lại thau, rổ cước bằng nước chín rồi đổ bỏ nước.

– B2: Tay rửa thật sạch, lau khô rồi cho lá sâm vào rổ cước lót trong cái thau, cho 2 lít nước đun sôi để nguội còn lại vào. Dùng tay vò cho lá sương sâm bể ra và chà nhẹ cho vào rổ cước ( hãy nhớ là dùng tay luôn luôn nhấn trong nước mà vò, nếu như không sẽ nổi bọt sâm không mịn và không dai).

– B3: Sau khi vò đến khi lá sâm nát nhừ ra hết chất xanh, còn nước thì lềnh lềnh, sệt sệt (nhớ là bạn càng vò kỹ, nước ra càng đậm đặc thì sâm càng dai và ngon), thì dùng rổ lọc lọc lại nước sâm và vắt sạch lá sâm đã nát, rồi cho nước sâm đã lọc sạch vào các hộp nhựa.

cong-dung-cua-suong-sam3.jpg


Tiếp theo bạn cho vào 3 thìa cafe nước nang mực (chỉ lấy phần nước trong ở trên) để tay chìm trong nước sâm đánh nhẹ nhẹ thấy sâm bắt đầu đặc thì lấy tay ra, rồi đem sâm cho vào tủ lạnh để 1 lúc khoảng 1 tiếng hơn thì sâm đặc lại.

– B4: Giờ thì chỉ cần cắt sâm đã đặc cho vào ly, và để 1 ít đường và 2 giọt tinh dầu chuối vào, đá đập nhỏ lên thì được ly sương sâm và thưởng thức thôi nhé, nếu như thích thì cho thêm nước cốt dừa vào nhé.

trên đây là tác dụng của sương sâm và cách chế biến. Bạn hãy thử chế biến để cho cả gia đình cùng thưởng thức lương thực ngon, bổ mà rẻ này vào những ngày hè nắng nóng này nhé.

Nguồn bài viết : http://unibeautiful.com.vn
 
Back
Top