Cách trồng bưởi da xanh

qnhan10a3

Member
Trong các loại bưởi ngon và nổi tiếng hiện nay thì bưởi da xanh nổi tiếng hơn cả với hương vị thanh ngọt và màu sắc bắt mắt. Không những thế cây còn mang lại kính tế cao cho bà con nông dân. Để cây phát triển tươi tốt, nhanh ra trái thì bạn có thể áp dụng theo phương pháp trồng dưới đây.
buoi_01.jpg

Vườn bưởi da xanh
Điều kiện phát triển cây bưởi
- Nên trồng bưởi da xanh vào khoảng tháng 6 hàng năm vì đầu mùa mưa bạn có thể tận dụng được nguồn nước tưới cho cây.
- Đất thịt pha là thích hợp nhất, yêu cầu tầng canh tác từ 0,5 – 1m. Thoát nước tốt, lượng mưa 1000 – 2000mm/ năm. Phân bổ đều. Đất có pH 5.0 – 6.5. Nếu trồng ở vùng trũng cần đắp mô, đào mương.
Mật độ trồng cây
Khoảng cách trồng trung bình có thể là 4-5m x 5-6m (tương đương mật độ trồng khoảng 35-50cây/1000m2).
Giống cây trồng
Nên chọn một loại giống duy nhất là bưởi da xanh, không trồng xen với các loại cây có múi khác để tránh thụ phấn chéo. Nên trồng bưởi chiết, vì rễ ăn ngang tránh gặp tấng đất phèn; mau ra trái, bảo đảm chất lượng giống hệt cây mẹ. Cây bưởi chiết có tuổi thọ khá cao.
Lưu ý: Nếu có mua giống thì nên lựa chọn địa chỉ uy tín.
Hướng dẫn trồng cây bưởi
Chuẩn bị đất và đào hố trồng cây
- Sử dụng may khoan lo trong cay để tạo hố có kích thước 60x60x60cm.
- Mỗi hố trộn 30-40kg phân hữu cơ (phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh công nghiệp), 0,5kg supe lân, 0,3kg kali, thuốc chống mối Basudin, Furadan. Trộn đều đất và phân sau đó lấp hố, tưới nước. Sau 1 tháng tiến hành trồng
Cách trồng cây

Dùng cuốc đào 1 lỗ ở chính giữa hố trồng, kích thước lớn hơn bầu ươm 1 chút, xé lớp nilon bầu ươm (cần xé cẩn thận, tránh làm vỡ bầu, động rễ) đặt cây bưởi giống vào giữa hố. Lấp đất, dùng chân nén nhẹ đất quanh gốc. Sau đó tiến hành cắm cọc cố định cây, tránh gió làm lay cây, động rễ, cây dễ bị chết
Sau khi trồng cần tưới nước ngay, dùng cỏ khô, rác, rơm rạ phủ gốc, sau 5-7 ngày tưới lại, giữ ẩm cho gốc suốt 1 tháng đầu tiên để cây nhanh hồi phục
Chăm sóc sau khi trồng
Tỉa cành và tạo tán cho cây:
Sau khi trồng cây khoảng 1 năm cây đã đạt chiều cao nhất định và tán lá đã phát triển khá mạnh. Định kì bạn nên cắt tỉa những cành già, cành yếu và bị bệnh để cây tập trung nuôi dưỡng những cành khỏe. Thời kì đang ra trái bạn cũng nên loại bỏ những cành vượt để hạn chế việc cạnh tranh dinh dưỡng với những cành khác có nhiều quả.
Bón phân
Căn cứ vào chất đất bạn đang trồng mà sẽ có chế độ bón phân thích hợp nhất. Thường người ta sử dụng loại phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục để bón cho cây phát triển. Giai đoạn tạo lá bạn nên bón thêm cho cây một lượng phân NPK để giúp tạo lá và kích thích cây đâm cành mới nhiều hơn.
Phòng trừ sâu bệnh
Giống như những loại bưởi khác, bưởi da xanh cũng mắc một số bệnh điển hình như bệnh thối lá, thối rễ và các loại sâu hay côn trùng chích hút vv. Bạn có thể thực hiện bằng tay loại bỏ những loại sâu hoặc côn trùng chích hút. Cắt bỏ những cành héo, cành sâu bệnh để không ảnh hưởng đến những cành khỏe mạnh. Có thể sử dụng biện pháp phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc chế phẩm sinh học để tiêu diệt sâu bệnh hại cây.
Nếu bạn có nhu cầu mua máy khoan đất để phục vụ cho việc trồng cây thì xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0978.455.263.
 
Back
Top