Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ nhỏ nên biết

nguyenmaiajc

New member
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm phổi cướp đi cuộc sống của một đứa trẻ mỗi 20 giây và chiếm 16% tổng số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong. Vì thế nếu không nắm bắt được các triệu chứng viêm phổi ở trẻ, chúng sẽ rất dễ bị đe dọa đến tính mạng.

Trong khi 99% số ca tử vong do viêm phổi xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, điều quan trọng là phải nhận ra các triệu chứng viêm phổi xuất hiện ở trẻ em như thế nào.Không giống như người lớn, trẻ em bị viêm phổi có thể không bị ho hoặc sốt dai dẳng, và có thể có dấu hiệu nhiễm trùng phức tạp hơn nhiều. Trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì hệ miễn dịch của chúng không được phát triển đầy đủ.

"Trong khi hầu hết trẻ em khỏe mạnh có thể chống nhiễm trùng với phòng thủ tự nhiên của chúng, trẻ em có hệ thống miễn dịch bị tổn hại có nguy cơ phát triển viêm phổi cao hơn", theo WHO. “Hệ thống miễn dịch của trẻ có thể bị suy yếu do suy dinh dưỡng hoặc suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở những trẻ không được bú mẹ hoàn toàn.”

Nhìn chung, các triệu chứng viêm phổi thay đổi theo độ tuổi, nhưng có một số biểu hiện có thể giúp bạn nhận ra khi nào con bạn bị cảm lạnh nặng hơn.

146321129-H-1.jpg

"Tuổi tác tạo nên sự khác biệt lớn, cũng như tình trạng miễn dịch của một người ... và tất nhiên, các triệu chứng", thường có dấu hiệu giống hệt như những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, Marie Budev, MD , một nhà nghiên cứu phổi và giám đốc y tế của phổi nói trong chương trình cấy ghép tại Phòng khám Cleveland ở Ohio.

Michelle Barron, MD , phó giáo sư phân chia các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Colorado ở Denver, đồng ý rằng trẻ và có sức khỏe tốt không có nghĩa là chúng không bị viêm phổi - thực tế là ngược lại. “Có một nghịch lý thú vị khi bạn còn trẻ và khỏe mạnh, hệ miễn dịch của chúng có thể bị quá tải”, tiến sĩ Barron nói. “Hệ thống miễn dịch của bạn giống như một quân đội ưu tú liên tục bảo vệ bạn và tìm kiếm mọi thứ. Nếu họ nhận ra kẻ xâm lược, họ tấn công. ”

Khi có “phản ứng hệ miễn dịch lớn”, các hóa chất được giải phóng để chống nhiễm trùng có thể gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng khắp cơ thể và tổn thương cơ quan tiềm năng. "Cơ thể của bạn có thể kiểm soát phản ứng hầu hết thời gian," Barron nói.

Triệu chứng viêm phổi ở trẻ diễn biến phức tạp và không rõ ràng. Chính vì thế chúng ta cần phải quan sát trẻ thật kĩ lưỡng để phát hiện ra các triệu chứng viêm phổi. Đồng thời cần đảm bảo trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.
 
Back
Top