Bệnh vàng da ở trẻ

thanhlinh

Junior Member


Có ba nguyên nhân khiến trẻ bị vàng da. Hãy nắm rõ triệu chứng để có cách điều trị, chăm sóc con tốt nhất.
1. Vàng da sinh lý
Đây là ba nguyên nhân chính gây ra chứng vàng da:
- Phần lớn trẻ đều bị vàng da trong tuần đầu sau khi sinh. Màu da có thể vàng sậm, vàng nghệ hoặc hơi ngả xanh. Không chỉ da mà tròng mắt, nước tiểu của bé cũng bị vàng.
- Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, bạn đừng vội lo lắng. Điều này xảy ra khi hồng cầu của con bạn bị vỡ và sẽ được thay thế bởi hồng cầu trưởng thành.
- Khi vỡ hồng cầu bị vỡ, nó phóng thích số lượng lớn Bilirubin, một chất có sắc tố màu vàng, vào máu khiến da trẻ đổi màu.
Đa số trường hợp vàng da sinh lý đều nhẹ và tự khỏi sau 7- 10 ngày. Tuy nhiên khi chất Bilirubin tăng quá cao và thấm vào não, vàng da sinh lý sẽ chuyển qua vàng da nhân. Nếu không đựơc điều trị kịp thời, trẻ có thể bị hôn mê.
Nặng hơn, con bạn có thể bị co giật và dẫn đến Có ba nguyên nhân khiến trẻ bị vàng da. Hãy nắm rõ triệu chứng để có cách điều trị, chăm sóc con tốt nhất.
2. Vàng da bệnh lý
Bệnh này rất nguy hiểm, có thể khiến trẻ tử vong hoặc gây biến chứng thần kinh không phục hồi.
Nguyên nhân là do sự khác biệt nhóm máu giữa cha mẹ, thiếu G6PD, nhiễm trùng máu, bệnh gan, mật…
Vàng da bệnh lý có dấu hiệu tương tự vàng da sinh lý. Nếu da bé bị vàng hơn 14 ngày hoặc vàng da sau khi sinh, có khả năng trẻ mắc phải vàng da bệnh lý. Bỏ bú, quấy khóc, ngủ nhiều … cũng là triệu chứng của bệnh.
3. Thừa Betacaroten
Trẻ bị bệnh này chỉ vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân. Tròng mắt và nước tiểu của bé bình thường. Betacaroten là tiền chất vitamin A, có trong củ quả màu vàng cam: bí đỏ, cà rốt, đu đủ … khi vào cơ thể chuyển thành vitamin A.
Khi thu nạp Betacaroten quá nhiều, cơ thể sẽ dự trữ dưới lớp mô mỡ khiến da bị vàng. Bệnh này không nguy hiểm, nhưng dễ bị nhầm với bệnh vàng da khác.
Nếu da trẻ chuyển vàng, cần ngưng ăn những thực phẩm trên trong 2- 3 tháng.
Khi nghi ngờ bệnh vàng da ở trẻ, cần đưa con đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Tiếp Thị Gia Đình
 

Attachments

  • did070001..jpg
    did070001..jpg
    18.9 KB · Views: 0
Back
Top